Thái Bình xử lý “mạnh tay” các đơn vị viễn thông vi phạm quy định lắp đặt

NDO -

Hàng nghìn mét cáp ngoại vi viễn thông thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông (QCVN 33:2019/Bộ Thông tin và Truyền thông) đang được Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết.

Những tuyến cáp viễn thông bùng nhùng trên đường phố Thái Bình gây mất mỹ quan đô thị
Những tuyến cáp viễn thông bùng nhùng trên đường phố Thái Bình gây mất mỹ quan đô thị

Theo thống kê, hiện có khoảng 8.455m cáp ngoại vi viễn thông ở thành phố Thái Bình và 4.987m cáp ngoại vi viễn thông ở huyện Kiến Xương vi phạm Quy chuẩn quốc gia 33:2019/Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các vi phạm diễn ra từ nhiều năm nay như: Kéo cáp thuê bao ngang qua đường phố, vắt trên cây xanh, treo trên cột đèn chiếu sáng đô thị. Tại các tuyến phố, dây cáp viễn thông mắc chằng chịt, cuộn như tơ vò.

Nhiều tuyến cáp không sử dụng nhưng doanh nghiệp chủ quản không thu hồi, qua tác động của mưa nắng một số đoạn đứt, gãy, treo lủng lẳng trên đường phố gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho người đi đường và nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Thái Bình cắt hạ, xử lý “mạnh tay” các đơn vị viễn thông vi phạm quy định lắp đặt -0
Cắt hạ đường dây viễn thông không sử dụng, tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường tại tỉnh Thái Bình.

Ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị nhiều lần thông báo cho các doanh nghiệp viễn thông khắc phục tồn tại, vi phạm, nhưng hầu hết không thực hiện, chây ỳ hoặc làm chống chế.

Hiện nay, Tổ công tác xử lý vi phạm gồm 4 cán bộ thanh tra, 1 cán bộ phòng viễn thông (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) và 2 cán bộ ngành điện lực hằng ngày trực tiếp đi từng địa bàn, tuyến phố tiến hành cắt hạ cáp vi phạm, treo cáp dùng lên theo đúng quy chuẩn.

Tuy nhiên, trong một số thời điểm, Tổ công tác bị các đơn vị viễn thông phản ứng, gây áp lực, thậm chí mắng chửi, bất hợp tác và viện dẫn lý do “gây thiệt hại do hoạt động của doanh nghiệp viễn thông”.

Với sự quyết liệt và làm “mạnh tay” trước những hiện tượng vi phạm, đến nay một số tuyến đường như Lê Lợi, Quang Trung, Lý Bôn (thành phố Thái Bình) có tổng chiều dài hơn 2,3 km đã được thu gom, cắt hạ; cáp đang sử dụng được đưa vào gông gọn gàng, thông thoáng.

Dự kiến, Tổ công tác trong tuần này sẽ hoàn thành việc xử lý các tồn tại, vi phạm quy định về lắp đặt cáp ngoại vi viễn thông, trả lại mỹ quan cho các tuyến đường phố.