Tăng tốc phát triển thành phố thông minh Bình Dương

NDO -

Tối 1/11, Tổng Công ty Becamex IDC và The Connected Places Catapult (CPC), là đơn vị tăng tốc đổi mới sáng tạo dẫn đầu Vương quốc Anh trong lĩnh vực kiến tạo địa điểm, thành phố thông minh, giao thông và môi trường xây dựng, đã ký kết hợp tác nhằm phát triển thành phố thông minh, Vùng đổi mới sáng tạo, Khu công nghiệp khoa học và công nghệ Bình Dương.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại điểm cầu Vương quốc Anh.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại điểm cầu Vương quốc Anh.

Lễ ký kết được tổ chức trực tuyến diễn ra tại đầu cầu Vương quốc Anh là trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghệ Vương quốc Anh (TechUK) và đầu cầu Việt Nam là tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương.

Chứng kiến lễ ký kết tại đầu cầu Vương quốc Anh có Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại đầu cầu tỉnh Bình Dương có Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC.

KK-1635821511176.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC tại lễ ký kết. 

Việc ký kết hợp tác này là cơ hội lý tưởng để Bình Dương kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Anh, phát huy những kinh nghiệm về phát triển khoa học công nghệ của Anh trong việc phát triển của Bình Dương giai đoạn mới. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tiềm năng tại Việt Nam, gia tăng cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung.

Theo nội dung hợp tác, Becamex IDC và CPC tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Xác định phạm vi, lộ trình giai đoạn tiếp theo của hành trình đổi mới sáng tạo của Thành phố thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, Khu công nghiệp khoa học và công nghệ Bình Dương; Thiết lập biên bản ghi nhớ phản ánh lộ trình phát triển 5 năm của Bình Dương và sự hợp tác giữa Becamex IDC và CPC; Xây dựng các chương trình đổi mới, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng vào Bình Dương, tăng cường cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh. Bên cạnh đó, hai bên sẽ tìm hiểu thêm các lĩnh vực khác có thể hợp tác nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của các bên.

Tăng tốc phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương -0
 Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng phát biểu ý kiến tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng cho biết: Với kinh nghiệm của CPC và nền tảng tích lũy của Becamex IDC, cùng sự ủng hộ của chính phủ hai nước, của Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh và chính quyền tỉnh Bình Dương, sự hợp tác của Becamex IDC và CPC sẽ sớm mang lại kết quả tốt đẹp. CPC là cầu nối mang nhiều doanh nghiệp Anh đến với Bình Dương, giúp Bình Dương từng bước nâng cấp hệ sinh thái từ sản xuất thâm dụng lao động chuyển đổi sang hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thông qua sự hợp tác này, cộng đồng doanh nghiệp Anh có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam, châu Á nói chung.

Đặt niềm tin sự hợp tác thành công tốt đẹp và dài lâu giữa CPC và Becamex IDC, giữa hai quốc gia Việt Nam và Anh Quốc, Tiến sĩ Amy Hochadel, Giám đốc kinh doanh quốc tế của CPC cho rằng: Sau quá trình tìm hiểu từ đầu năm 2021, mô hình đổi mới sáng tạo của Becamex IDC giúp chúng tôi cảm nhận được mối quan hệ xúc tác tương đồng với mục tiêu chúng tôi đặt ra khi thực hiện các dự án thành phố thông minh của mình. Becamex IDC chính là đối tác mà chúng tôi mong muốn, tỉnh Bình Dương cũng là nơi chúng tôi thấy thích hợp nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo.

Tăng tốc phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương -0
 Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh, bà Emily Hamblin phát biểu ý kiến tại điểm cầu Bình Dương.

Vui mừng buổi lễ ký kết diễn ra thành công và mang ý nghĩa hợp tác của hai đơn vị hàng đầu về đổi mới sáng tạo, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh, bà Emily Hamblin chia sẻ, buổi lễ ký kết diễn ra đã cam kết cho nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng và đáng giá, đổi mới sáng tạo sẽ là chìa khoá để phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững. Sau ký kết, việc chuyển đổi cam kết trên giấy thành các công việc, dự án thực tế để phát triển cho cả Bình Dương lẫn các đơn vị của Vương quốc Anh.

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Việt Nam là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Vương quốc Anh đến tìm hiểu và kinh doanh, thị trường này đủ lớn để có thể đón nhận được sự thành công của doanh nghiệp.

Nhấn mạnh nhờ vào dân số trẻ, các thành phố trẻ sẽ năng động trong công tác đổi mới sáng tạo, đây là cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh, Bộ trưởng hoan nghênh các công ty công nghệ, công ty số đến Việt Nam để hoạt động kinh doanh và mang câu chuyện thành công của họ đến Việt Nam và cả Asean.

“Becamex IDC là công ty rất quan trọng của Bình Dương và là tỉnh sử dụng công nghệ để phát triển tỉnh rất thành công của Việt Nam. "Năm 2022, tôi sẽ đến Bình Dương để chứng kiến những thành công đầu tiên của sự hợp tác này”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông tin tưởng và chia sẻ.