Phát triển Chính phủ số: Xóa dần khoảng cách từ hiện trạng đến mục tiêu

NDO -

Ngày 9/9, Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2021 được tổ chức trên các nền tảng trực tuyến với mục tiêu mang đến nhiều góc nhìn, đánh giá và những kinh nghiệm trong phát triển Chính phủ điện tử.

Ứng dụng trực tuyến giúp tạo lập kênh tương tác để giải quyết kịp thời các kiến nghị phản ánh của người dân.
Ứng dụng trực tuyến giúp tạo lập kênh tương tác để giải quyết kịp thời các kiến nghị phản ánh của người dân.

Hội thảo có chủ đề Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển chính phủ số giai đoạn 2021-2025 và giải pháp phát triển đô thị thông minh, thương mai điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số.

Sự kiện này do IDG Vietnam và Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, tập trung vào mục tiêu giới thiệu kinh nghiệm phát triển Chính phủ điện tử/Chính phủ số, Cổng dịch vụ công trực tuyến của các quốc gia phát triển đồng thời giới thiệu các giải pháp CNTT hỗ trợ việc hiện đại hóa hạ tầng Chính phủ điện tử/Chính phủ số.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hệ thống Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau hơn một năm triển khai, cổng dịch vụ công đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ ngành và 63 tỉnh thành, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, năm 2020, thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng hai bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá.

Nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển chính phủ số -0
 Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số 2021-2025, định hướng tới năm 2030. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm triển khai Chính phủ điện tử, Việt Nam ban hành một văn bản chiến lược ở tầm quốc gia với các tình huống lớn về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Chiến lược này trở thành kim chỉ nam xuyên suốt tất cả các hành động trong thập kỷ tới.

Phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tại Việt Nam vì vậy cũng được xác định là gắn liền với việc giải quyết các vấn đề lớn, các nỗi đau của xã hội để từ đó phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn mục tiêu đưa toàn bộ dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện lên mức độ 4. Tỷ lệ này trên toàn quốc mới chỉ đạt 45%.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá, từ con số hiện trạng đến mục tiêu đặt ra còn một khoảng cách khá xa, nhưng ông cũng tin tưởng: “Với tư duy và cách làm mới của chuyển đổi số là làm nhanh và làm trên nền tảng, tôi tin rằng mục tiêu này là hoàn toàn khả thi nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương”.

Trong năm 2020, tỷ lệ cơ quan Nhà nước triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp được đưa từ con số 0 lên 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã gấp 3 lần năm 2019, hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, cùng với việc đưa dịch vụ công lên mức độ 4, cần có giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến theo các tiêu chí đó là duy trì người dùng trực tuyến và tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến phải đạt tối thiểu 30% trong năm 2021. Có như vậy thì dịch vụ công trực tuyến mới thực sự đi vào cuộc sống phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả Chính phủ điện tử, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng như Đô thị thông minh, thương mại điện tử - hai lĩnh vực được kỳ vọng sẽ góp phần thiết thực trong việc ổn định tình hình kinh tế, xã hội giai đoạn hậu Covid-19…

Về lĩnh vực đô thị thông minh, hiện có 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai triển khai đề án Đô thị thông minh. Việt Nam đã chủ động tiếp cận và định hướng phát triển đô thị thông minh từ khá sớm, bắt nhịp với các quốc gia trên thế giới; đã tích cực triển khai thực hiện chuyển đổi số. Hạ tầng thông tin đã cơ bản được phủ sóng 4G. Khả năng tiếp cận các dịch vụ về công nghệ thông tin và tỷ lệ sử dụng các thiết bị di động ở mức khá cao so với thế giới.

Về lĩnh vực thương mại điện tử, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đã tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%. Không chỉ vậy, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 được dự đoán là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước đạt 52 tỷ USD.

Trong xu thế chung đó, con đường đẩy mạnh chuyển đổi số các lĩnh vực thế mạnh sẽ giúp chúng ta tạo được lợi thế cạnh tranh quốc gia.