Người tạo ra Bitcoin là doanh nhân người Úc Craig Wright

NDO -

NDĐT - Hôm 2-5, tiến sĩ khoa học máy tính và là doanh nhân người Úc Craig Wright đã công khai thông báo ông chính là Satoshi Nakamoto, người đã tạo ra tiền ảo Bitcoin, đồng thời cảm ơn những người đã giúp ông trong những thời điểm ban đầu.

Tiến sĩ Craig Wright thông báo ông là người đã tạo ra Bitcoin (ảnh Wikipedia).
Tiến sĩ Craig Wright thông báo ông là người đã tạo ra Bitcoin (ảnh Wikipedia).

Theo các hãng thông tấn của Anh thì Wright đã tiết lộ ông đứng đằng sau Bitcoin với các hãng tin BBC, Economist và GQ. Trong khi công bố công khai thông tin này, ông Wright đã ký bản tin bằng chữ ký kỹ thuật số sử dụng khóa mã hóa được tạo trong những ngày đầu tiên phát triển Bitcoin.

Wright cho hãng BBC hay: “Đây là những khối được sử dụng để gửi đi 10 Bitcoin cho Hal Finney vào tháng 1-2009 trong giao dịch đầu tiền của tiền ảo bitcoin.”

Ngay sau thông báo, một số chuyên gia và nhà điều hành tại Bitcoin bày tỏ niềm tin rằng Wright đúng là người mà ông ta xác nhận.

Bitcoin là một tiền ảo được xuất hiện từ năm 2009. Từ khi nó được tạo ra, người ta tin rằng một người đàn ông với bí danh Satoshi Nakamoto đã đứng đằng sau phát minh này. Vào năm 2014, nhiều tờ báo bắt đầu đưa tin một số người có thể là Nakamoto, trong đó có Wright.

Bitcoin cũng đang gặp một số chỉ trích khi nó cho phép mọi người ẩn danh khi mua hàng cấm trên mạng. Tuy nhiên, nó lại được chấp nhận như là một hình thức thanh toán bởi nhiều hãng công nghệ, trong đó có Microsoft. Nhiều tổ chức tài chính cũng đã bắt đầu tìm kiếm các sử dụng công nghệ blockchain, một công nghệ được sử dụng trong bitcoin.