Người dùng đang dần từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư

NDO -

NDĐT - Trong một báo cáo mới đây của hãng Kaspersky về quyền riêng tư cá nhân khi tham gia các dịch vụ truyền thông xã hội (mạng xã hội), 38% người dùng cho biết sẽ từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư của mình trên internet.

Người dùng đang dần từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư

Những lo ngại chung quanh việc bảo vệ quyền riêng tư đã khiến người dùng lo lắng hơn trong cách thức sử dụng thông tin cá nhân của mình trên internet. Báo cáo đã chỉ ra vì sao thông tin cá nhân trở nên vô cùng quý giá đối với người dùng trong thời đại internet đang bùng nổ hiện nay.

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram hay Twitter đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống con người. Số người dùng mạng xã hội chiếm đến 82% lượng người sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Để đổi lấy dữ liệu của người dùng, các nền tảng mạng xã hội cung cấp cho họ nhiều cơ hội thể hiện bản thân, giao tiếp với bạn bè và gia đình cùng nhiều dịch vụ đa dạng, cũng như tìm hiểu tin tức, khám phá ý tưởng và nhiều xu hướng mới mà không cần ra khỏi nhà.

Mặc dù được hưởng nhiều lợi ích và tính năng như vậy, một số người dùng vẫn muốn từ bỏ mạng xã hội nếu việc này giúp họ bảo vệ quyền riêng tư của mình trên internet.

Điều đó có nghĩa là 12% người dùng sẽ không thể tiếp tục tham gia vào những trò chơi giải trí, như “bạn trông giống người nổi tiếng nào?” hoặc “bữa ăn yêu thích của người nổi tiếng đó là gì?”, vì họ phải cung cấp thông tin cá nhân nếu muốn biết câu trả lời.

Tuy nhiên, không dùng mạng xã hội cũng có nghĩa là 58% người dùng sẽ không thể đăng nhập hay xác minh tài khoản website muốn truy cập một cách nhanh chóng và thuận tiện như hiện nay, khi họ dùng chính tài khoản Facebook, Google… của mình để đăng nhập cho nhiều website hay dịch vụ khác.

Báo cáo cũng cho biết, mặc dù số người sử dụng điện thoại di động tăng 2% so năm 2018, nhưng 19% số người dùng sẵn sàng từ bỏ thiết bị di động để dữ liệu riêng tư của họ được bảo mật.

Còn ở Việt Nam, báo cáo của hãng Social Media Stats cho biết, vào tháng 5-2019, Việt Nam có hơn 57% số người dùng Facebook, 13% dùng Twitter, 12,81% dùng Youtube, 10% dùng Pinterest, 1,71% dùng Instagram. Con số người dùng mạng xã hội ở Việt Nam còn tiếp tục gia tăng trong những năm tới, bất chấp những hệ lụy xã hội mà chúng ta đang thấy.

Ngày nay, mạng xã hội đang cung cấp nhiều trải nghiệm thông minh hơn, nhưng điều này lại tỷ lệ thuận với lượng thông tin mà người dùng chia sẻ như thông tin về tài chính, địa điểm, thói quen mua sắm, sở thích ăn uống hay tình trạng mối quan hệ… Điều này đồng nghĩa với việc, một khi các dữ liệu cá nhân này bị đánh cắp, người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Dù nhiều người dùng lựa chọn từ bỏ mạng xã hội, nhưng cách thức này chưa đủ để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên internet, vì đây là cả một quá trình, không thể giải quyết trong một thời gian ngắn.

Để giữ an toàn cho quyền riêng tư trên internet, hãng bảo mật Kaspersky khuyên người dùng nên: thường xuyên kiểm tra cài đặt thiết bị bảo mật và chọn mật khẩu mạnh cho các tài khoản đang sử dụng; không mở hoặc lưu trữ các tệp dữ liệu lạ, vì chúng có thể chứa mã độc; hãy cảnh giác với những người hứa hẹn sẽ đổi những vật phẩm có giá trị để lấy dữ liệu cá nhân. Không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web hoặc dịch vụ; Không nên chia sẻ quá nhiều về bản thân với những người mới quen. Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy của các hãng lớn.