Nghiên cứu phát triển xe tự hành cấp độ 4

NDO -

Tập đoàn Phenikaa cho biết, ngày 26-3 tới, Tập đoàn cùng các tổ chức quốc tế sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và giao thông thông minh”, đồng thời ra mắt mẫu xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” do Tập đoàn nghiên cứu phát triển.

Không gian xanh gần 14 ha của Trường Đại học Phenikaa, nơi sẽ diễn ra hội thảo ngày 26-3.
Không gian xanh gần 14 ha của Trường Đại học Phenikaa, nơi sẽ diễn ra hội thảo ngày 26-3.

Theo phân loại cấp độ công nghệ tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) thì công nghệ tự lái có năm cấp độ. Ở cấp độ 4, xe tự hành có thể tự chuyển hướng, phanh hoặc tăng tốc, thậm chí tránh vật cản thông qua việc liên tục giám sát tình trạng đường. Cơ chế tự lái cấp độ 4 chỉ có thể được kích hoạt trên các cung đường ở tình trạng hoàn hảo, bảo đảm xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần.

Công nghệ tự hành là công nghệ cao, được Chính phủ khuyến khích, tạo cơ chế để phát triển. Mẫu xe tự hành của Tập đoàn Phenikaa do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mẫu xe tự hành này có những tính năng thông minh vượt trội, được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Khách đến tham dự sự kiện sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế xe tự hành trong khuôn viên trường Đại học Phenikaa (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

Hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và giao thông thông minh”, dự kiến có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ, giao thông, thành phố thông minh, các công ty hàng đầu về xe hơi Toyota, Honda, Mazda, Công ty Xe tự hành Tier IV, Đại học Nagoya… Các đại biểu và những chuyên gia sẽ chia sẻ thuận lợi và thách thức trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển các giải pháp giao thông thông minh và đưa ra nhận định về triển vọng đột phá của công nghệ tự hành cho đô thị thông minh nói riêng và cuộc sống của con người nói chung. Đồng thời, đưa ra những khuyến nghị giúp cơ quan Nhà nước xây dựng các chính sách phát triển ngành công nghiệp tự hành ứng dụng vào sự phát triển đô thị thông minh.