Năm 2025, Việt Nam vào tốp 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về Chính phủ điện tử

NDO -

Ngày 17-9, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2020, với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến hướng đến Chính phủ số - Mô hình và giải pháp công nghệ”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia thảo luận, tư vấn, chia sẻ thông tin của lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành và các chuyên gia trong nước, quốc tế.

Năm nay, sự kiện được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số. Tính đến hết tháng 8-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 1.039 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại bốn cấp chính quyền. Cổng dịch vụ công cũng đã đạt hơn 60 triệu lượt truy cập, trên 235.000 tài khoản đăng ký, hơn 15 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, hơn 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên cổng.

Từ tháng 3 đến nay, hệ thống thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công đã được triển khai, thực hiện trên 9.000 giao dịch. Song song với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) cũng rất tích cực trong việc thúc đẩy hạ tầng công nghệ phục vụ Chính phủ điện tử và xa hơn là Chính phủ số.

Ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng TT và TT cho biết: "Thực hiện chủ trương phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã vào cuộc quyết liệt triển khai chương trình Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, đem lại những kết quả tích cực, tạo nền tảng cho chuyển đổi số của Chính phủ. Đơn cử như về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, tính đến nay, trung bình cả nước có 19% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu đến năm 2020, tối thiểu phải đạt tỷ lệ 30%. Theo mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2025, Việt Nam cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, Nhà nước. Đến năm 2030, hoàn thành xây dựng chính phủ số. Để cụ thể hóa chủ trương này, hiện nay Bộ TT và TT đang chuẩn bị trình chính phủ ban hành chiến lược quốc gia phát triển chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030".

Hiện tại, theo xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc thì Việt Nam tăng hai bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, 24/47 châu Á và 6/11 Đông-Nam Á. Tuy nhiên, để đạt tới mục tiêu tới năm 2025 sẽ nằm trong tốp 4 quốc gia hàng đầu tại ASEAN và thuộc nhóm 70 quốc gia dẫn đầu về Chính phủ Điện tử còn rất nhiều việc cần thực hiện, cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế nhằm hoàn thiện lộ trình, lựa chọn giải pháp thích hợp với Việt Nam.

Hội thảo lần này có ba chuyên đề gồm: Sáng tạo, năng động trong hoạt động quản lý, vận chuyển, giao nhận và kho bãi; chuyển đổi số ngành giáo dục và xây dựng môi trường giáo dục 4.0; Chuyển đổi số lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Những thông tin chia sẻ tại các hội thảo đưa ra bức tranh chung và giải pháp chuyển đổi số trong một số lĩnh vực giáo dục, y tế và logistics tại Việt Nam.