Một số nhà cung cấp của Apple, Tesla tạm ngừng sản xuất tại Trung Quốc

NDO -

Một số nhà cung cấp của Apple và Tesla đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại một vài nhà máy chi nhánh ở Trung Quốc để tuân thủ các chính sách tiêu thụ năng lượng thắt chặt hơn trong bối cảnh khủng hoảng điện mà nền kinh tế thứ 2 thế giới đang phải đối mặt.

Quang cảnh một cửa hàng của Apple tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong ngày dòng sản phẩm iPhone 13 bắt đầu được bán ra thị trường. (Ảnh: Reuters)
Quang cảnh một cửa hàng của Apple tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong ngày dòng sản phẩm iPhone 13 bắt đầu được bán ra thị trường. (Ảnh: Reuters)

Điều này đe dọa làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt khi mùa cao điểm cuối năm đối với mặt hàng điện tử đang đến gần.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân của diễn biến trên là do nguồn cung than khan hiếm ở Trung Quốc cũng như các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe đã khiến sản xuất công nghiệp nặng bị thu hẹp ở một số vùng, kéo theo sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Unimicron Technology Corp - một nhà cung cấp của Apple - cho biết 3 trong số các công ty chi nhánh của họ tại Trung Quốc đã chính thức ngừng sản xuất từ chiều 26-9 cho đến cuối tháng này để tuân thủ chính sách hạn chế tiêu thụ điện của chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, nhà sản xuất bảng mạch in có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng dự đoán rằng việc này sẽ không gây tác động quá lớn bởi những nhà máy khác của hãng vẫn tiếp tục sản xuất.

Trong khi đó, Công Ty TNHH Công Nghiệp Chính Xác Eson - một chi nhánh của nhà sản xuất đồ điện tử theo hợp đồng đa quốc gia Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) - đã đưa ra thông báo về việc tạm ngừng sản xuất từ ngày 26/9 đến 1/10 đối với các cơ sở tại thành phố Côn Sơn, Trung Quốc.

Ngoài ra, nhà cung ứng linh kiện loa iPhone, Concraft Holding cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động các nhà máy tại thành phố Tô Châu (Trung Quốc) trong 5 ngày bắt đầu từ trưa ngày 25/9, và sử dụng nguồn hàng dự trữ trong kho để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nguồn tin của Reuters cho hay, các cơ sở tạm ngừng sản xuất của Foxconn tại Côn Sơn ảnh hưởng không đáng kể tới sản xuất chung của công ty. Theo đó, Foxconn đã điều chỉnh một phần nhỏ công suất hoạt động của hãng ở thành phố này, bao gồm việc sản xuất máy tính xách tay ngoài thương hiệu Apple, trong khi các trung tâm sản xuất lớn của Foxconn ở khắp Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động bình thường.