Làm gì để nền tảng trực tuyến Việt trưởng thành qua đại dịch?

NDO -

Đi qua năm thứ hai của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp công nghệ Việt đã nghiên cứu và phát triển được nhiều nền tảng trực tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc và học tập từ xa của người dân trong nước. Nhưng đến nay, những nền tảng ấy vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi ngay tại Việt Nam như những nền tảng trực tuyến của nước ngoài.

Ngày 3-6, Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Huy Dũng họp trực tuyến với gần 500 cán bộ thuộc khối các đơn vị công nghệ số trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngày 3-6, Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Huy Dũng họp trực tuyến với gần 500 cán bộ thuộc khối các đơn vị công nghệ số trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cuộc họp trực tuyến 500 người tham gia dựa trên nền tảng Việt

Ngày 3-6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức phiên họp trực tuyến tháng 6 của khối các đơn vị công nghệ số do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chủ trì với sự tham gia của gần 500 cán bộ trên Nền tảng netMeeting của Công ty Cổ phần NetNam.

“Nền tảng netMeeting của NetNam có chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt, đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng với chất lượng không thua kém các nền tảng ngoại. Việc tạo lập cuộc họp trực tuyến với hơn 100 điểm cầu tương đối thuận tiện, dễ dàng. Với chất lượng tốt như vậy, tôi sẵn sàng sử dụng nền tảng này cho các cuộc họp trực tuyến phục vụ cho công việc trong thời gian tới đây”, ông Ngô Quang Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ TT-TT nhận định.

Trước đây, phần lớn các cuộc họp của một cơ quan, doanh nghiệp diễn ra dưới hình thức trực tiếp, thành phần giới hạn theo phân cấp về mô hình tổ chức. Giờ đây, chuyển sang hình thức họp trực tuyến, cuộc họp có thể có sự tham gia trực tiếp từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng chuyên viên. Công nghệ số đã tạo một cuộc cách mạng đột phá làm “phẳng hóa” sơ đồ tổ chức hình cây truyền thống, xóa nhòa các giới hạn, tạo ra môi trường làm việc số không có khoảng cách.

Nhiều cơ quan nhà nước đang tiên phong triển khai các nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới, cho phép người họp tham gia mọi lúc, mọi nơi, bằng thiết bị di động với chi phí không đáng kể thay vì sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình chi phí cao như trước kia. Công nghệ số giúp giảm bớt khâu trung gian, giúp các cơ quan nhà nước chỉ đạo điều hành, hành động nhanh hơn, kịp thời hơn.

Nhiều lợi thế, nhưng thiếu thói quen

Làm gì để nền tảng trực tuyến Việt trưởng thành qua đại dịch? -0
 Bộ TT-TT họp trực tuyến bằng Nền tảng netMeeting của Công ty Cổ phần NetNam.

Trong đại dịch Covid-19, cũng như trên thế giới, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã triển khai nghiên cứu, phát triển và đưa vào phục vụ thị trường các nền  tảng như Zavi của Zalo, eMeeting của AIC, netMeeting của NetNam để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong nước.

Nền tảng Việt Nam phục vụ người Việt Nam sẽ nhanh hơn, tốt hơn, vì chỉ sử dụng băng thông kết nối trong nước. Nền tảng Việt Nam được tùy biến để tăng cường an toàn, bảo mật.

Cơ quan, tổ chức có thể linh hoạt triển khai trên hạ tầng của chính mình và tự mình kiểm soát, không sợ bị lộ, lọt thông tin cho bên thứ ba mà mình không kiểm soát được. Cơ quan, tổ chức có thể chủ động phát triển hoặc thuê phát triển tiếp, "may đo" phục vụ nhu cầu của riêng mình. Đây là những điểm mà các nền tảng phổ biến trên thế giới sẽ không bao giờ đáp ứng chỉ để phục vụ thị trường Việt Nam.

Song mặc dù ra đời ngay khi xã hội phát sinh nhu cầu, đến nay đã qua năm Covid thứ hai, nhưng các phần mềm họp trực tuyến của Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh được với các phần mềm ngoại ngay trên chính sân nhà.

Các trường học, doanh nghiệp vẫn có thói quen sử dụng Zoom. Lựa chọn tiếp theo, nếu không phải là Zoom thì là các giải pháp khác như Microsoft Teams hay Google Meet, chứ không phải sản phẩm của người Việt.

Dành cho nền tảng Việt một nơi trải nghiệm để vươn ra biển lớn

Thực tế từ những cuộc họp trực tuyến với một nửa triệu người tham gia như phiên họp ngày 3-6 của Bộ TT-TT được hoàn toàn sử dụng bằng nền tảng Make in Việt Nam cho thấy, rõ ràng ứng dụng Việt có nhiều lợi thế để phát triển.

Người Việt Nam có thể chưa giải quyết thật tốt bài toán thế giới. Nhưng người Việt Nam có khả năng giải quyết tốt nhất bài toán Việt Nam. Ở ngay tại đây, trên chính mảnh đất này, người Việt Nam đã làm được điều đó từ hàng nghìn đời nay. Và trong thời đại số này, người Việt Nam tiếp tục nỗ lực để giải quyết bài toán của mình.

Một hạt mầm tốt muốn trở thành cây cổ thụ sum xuê thì cần một mảnh đất tốt, đủ rộng và cần hàng triệu giọt sương, giọt mưa tưới tắm qua thời gian. Nền tảng Make in Việt Nam chỉ có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra toàn cầu, nếu người Việt Nam cho nó một cơ hội được sử dụng, cho nó một cơ hội được hoàn thiện.

Thị trường 100 triệu dân Việt Nam là mảnh đất tốt, đủ rộng để thành nơi thử thách cho bất cứ sản phẩm Việt nào. Mỗi người sử dụng, mỗi ý kiến góp ý những điểm chưa tốt của nền tảng Make in Việt Nam sẽ trở thành những giọt sương, giọt mưa vun đắp để một ngày chúng ta tự hào có những nền tảng Make in Việt Nam đi ra thế giới.