Kỹ sư phần mềm Hàn Quốc dựng "bia tưởng niệm" Internet Explorer

NDO -

Đối với Jung Ki-young, một kỹ sư phần mềm người Hàn Quốc, quyết định ngừng sử dụng trình duyệt web Internet Explorer của Microsoft đã đánh dấu sự kết thúc của mối quan hệ yêu ghét kéo dài một phần tư thế kỷ với công nghệ.

Bia tưởng niệm của trình duyệt Internet Explorer, do kỹ sư phần mềm Jung Ki-young của Hàn Quốc tạo ra, được chụp tại tầng thượng của một quán cà phê ở Gyeongju, Hàn Quốc, ngày 17/6. Ảnh: Jung Ki-Young qua REUTERS.
Bia tưởng niệm của trình duyệt Internet Explorer, do kỹ sư phần mềm Jung Ki-young của Hàn Quốc tạo ra, được chụp tại tầng thượng của một quán cà phê ở Gyeongju, Hàn Quốc, ngày 17/6. Ảnh: Jung Ki-Young qua REUTERS.

Để tưởng nhớ việc nó bị khai tử, anh đã dành thời gian trong một tháng và 430.000 won (khoảng 330 USD) để thiết kế và đặt hàng một tấm bia với biểu tượng chữ "e" trong từ Explorer và văn bia tiếng Anh: "Nó là một công cụ tốt để tải các trình duyệt khác".

Sau khi bia tưởng niệm được trưng bày tại một quán cà phê do anh trai của anh Jung điều hành ở thành phố Gyeongju, miền nam Hàn Quốc, một bức ảnh về bia mộ đã lan truyền mạnh mẽ.

Microsoft đã giảm bớt hỗ trợ cho Internet Explorer vào ngày 15/6 sau 27 năm hoạt động, để tập trung vào trình duyệt nhanh hơn, Microsoft Edge.

Anh Jung cho biết bia tưởng niệm thể hiện cảm xúc lẫn lộn của anh đối với phần mềm cũ, phần mềm đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời làm việc của anh.

"Đó là một nỗi đau, nhưng tôi sẽ gọi đó là mối quan hệ yêu-ghét vì chính Explorer đã từng thống trị một thời", anh nói với Reuters.

Anh cho biết mình mất nhiều thời gian với Explorer hơn các trình duyệt khác để bảo đảm các trang web và ứng dụng trực tuyến của mình hoạt động.

Nhưng khách hàng của anh Jung liên tục yêu cầu anh bảo đảm trang web của họ trông ưa nhìn trong trình duyệt Explorer, khi đó vẫn là trình duyệt mặc định trong các văn phòng chính phủ Hàn Quốc và nhiều ngân hàng trong nhiều năm.

Ra mắt vào năm 1995, Explorer đã trở thành trình duyệt hàng đầu thế giới trong hơn một thập kỷ vì nó được tích hợp với hệ điều hành Windows của Microsoft được cài đặt sẵn trong hàng tỷ máy tính. 

Nhưng nó bắt đầu thua trình duyệt Chrome của Google vào cuối những năm 2000 và trở thành chủ đề được bàn luận trên internet, khi một số nhà phát triển cho rằng trình duyệt này chậm so với các đối thủ.

Với tấm bia tưởng niệm Explorer, Jung cho biết anh có ý định mang lại cho mọi người tiếng cười, nhưng vẫn ngạc nhiên về mức độ lan truyền của nó trên mạng.

"Đó là một lý do khác để tôi cảm ơn Explorer, giờ đây nó đã cho phép tôi thực hiện một trò đùa tầm cỡ thế giới", anh nói.