Học sinh với An toàn thông tin: Trang bị kỹ năng cho trẻ em trên môi trường mạng

NDO -

Ngày 8/4 tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổng kết và trao giải cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và đại diện Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trao giải nhất cho các học sinh.
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và đại diện Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trao giải nhất cho các học sinh.

Đây là năm đầu tiên cuộc thi này được tổ chức cho các học sinh THCS trên cả nước, với sự bảo trợ của 3 bộ: Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Lao động-Thương binh và Xã hội cùng sự đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, việc tiếp xúc, học tập, giải trí trực tuyến sẽ góp phần quan trọng hình thành nên những công dân số. Tuy nhiên, việc gắn chặt với máy tính, điện thoại và internet, hạn chế việc tham gia vui chơi ở ngoài đồng thời cũng khiến cho trẻ em có nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin.

Theo thống kê trong thời gian dịch bệnh lên đỉnh điểm, tỷ lệ các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực giáo dục tăng cao nhất, chiếm khoảng 61% số cuộc tấn công mạng. Số vụ tấn công mạng vào các tài nguyên giáo dục với mục đích không cho người dùng truy cập được tăng ít nhất 350% so trước đó. Hiện tượng xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cũng trở thành vấn đề đáng báo động.

“Cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin năm 2022” với mục tiêu trang bị các kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin cho các em để phòng tránh các nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, thu hút gần 600.000 học sinh từ 50% trường THCS của 63 địa phương trên toàn quốc tham dự.

"Cuộc thi đã đã trang bị cho các em học sinh kỹ năng, kiến thức để bảo vệ mình trên môi trường mạng, góp phần giải quyết một trong những vấn đề cấp bách và cần thiết của xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số. Thực hiện được mục tiêu và yêu cầu đề ra là tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, kỹ năng sử dụng internet an toàn cho các học sinh, phụ huynh trên cả nước. Qua đó, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá.

Học sinh với An toàn thông tin: Trang bị kỹ năng phòng tránh rủi ro mạng cho trẻ em -0
 Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh đoạt giải cuộc thi.

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng cho rằng, sự thành công của cuộc thi cũng góp phần khẳng định chủ trương của nhà nước về tăng cường bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đang từng bước đi vào cuộc sống.

Theo Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng, trong 3 tuần diễn ra chính thức, từ ngày 3/2 đến hết ngày 24/3, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của 592.810 học sinh từ 5.783 trường THCS trên toàn quốc. Bên cạnh đó, còn là sự quan tâm, động viên, hướng dẫn, đồng hành của các thầy cô giáo, các phụ huynh học sinh từ các thành phố lớn đến những bản làng vùng sâu, vùng xa trên toàn quốc. 

“Điều này khẳng định sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội, mọi gia đình cũng như ý thức của bản thân các em học sinh THCS đối với một vấn đề đang hết sức thời sự, nóng bỏng. Đó là làm thế nào để trẻ em có thể tương tác lành mạnh và sáng tạo trên internet, với nhiều kiến thức bổ ích nhưng đầy cạm bẫy”, ông Nguyễn Thành Hưng cho hay.

Theo Ban tổ chức, về số thí sinh dự thi, Hà Nội vượt trội với 125.209 thí sinh của 568 trường; thứ hai là Thành phố Hồ Chí Minh với 50.316 thí sinh của 307 trường. Trong top 10 địa phương có nhiều học sinh tham dự cuộc thi còn có Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng và Hải Dương.

Học sinh với An toàn thông tin: Trang bị kỹ năng phòng tránh rủi ro mạng cho trẻ em -0
 Ban tổ chức trao giải cho các trường có nhiều thí sinh tham dự nhất.

Bên cạnh đó, có những tỉnh miền núi không nằm trong top 10 nhưng có số trường tham dự khá đông như Tuyên Quang, Lạng Sơn, Gia Lai… Đặc biệt, trường THCS Nguyễn Trãi - Bon Sê Rê II, Đăk Ru - Đăk R'lấp - Đăk Nông có 667/667 học sinh tham dự cuộc thi.

Kết quả có 8 giải tập thể của cuộc thi tập trung vào các trường tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các giải cá nhân phân bố trên 30 tỉnh, thành phố, trong đó Hà Nội có 18 giải và Thành phố Hồ Chí Minh có 12 giải, tiếp đến là Quảng Bình 6 giải, Cà Mau 4 giải…

Ba học sinh đạt giải Nhất cuộc thi năm nay là Nguyễn Ngọc Diệp, lớp 6A3 Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo, Bắc Ninh; Phạm Lê Minh Đức, lớp 7A1 Trường Tiểu học và ThCS Xanh Tuệ Đức, huyện Thanh Oai, Hà Nội; Phạm Thị Thanh Bình, lớp 8E, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

Ban tổ chức cũng công bố danh sách các học sinh đạt 8 giải nhì, 15 giải ba và 50 giải khuyến khích.