Google ký thỏa thuận bản quyền 5 năm với hãng tin AFP

NDO -

Google sẽ bắt đầu thanh toán tiền cho hãng tin Agence France-Presse (AFP) về nội dung tin tức của mình trong một thỏa thuận có thời hạn 5 năm được công bố hôm 17/11. Đây là một trong những thỏa thuận cấp phép lớn nhất mà một gã khổng lồ công nghệ thực hiện theo luật bản quyền mới của Pháp.

Thỏa thuận Google sẽ trả tiền cho các nội dung tin tức của hãng tin AFP. Ảnh: Reuters
Thỏa thuận Google sẽ trả tiền cho các nội dung tin tức của hãng tin AFP. Ảnh: Reuters

Các cơ quan báo chí, tin tức vốn đang mất dần doanh thu quảng cáo cho các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook, họ cũng đã phàn nàn trong nhiều năm qua về việc các công ty công nghệ sử dụng các nội dung tin tức của họ trong hầu hết kết quả tìm kiếm hoặc sử dụng các tính năng khác mà không cần phải trả phí.

Luật bản quyền tin tức mới ở Pháp và Australia sẽ mang lại cho các nhà xuất bản tin tức quyền lợi lớn hơn, nó đến từ các thỏa thuận cấp phép trên toàn thế giới với tổng trị giá lên đến hàng tỷ USD.

Thỏa thuận trên của AFP đạt được sau khi Pháp ban hành luật bản quyền liên quan đến sáng tạo tác phẩm và yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải đàm phán với các nhà xuất bản tin tức về việc trả tiền bản quyền.

Google từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận, nhưng xác nhận rằng thỏa thuận này sẽ kéo dài trong 5 năm. Trong một thông cáo báo chí chung, Google và AFP cho biết, cả hai hãng cũng sẽ hợp tác trong nhiều dự án khác, chẳng hạn như xác thực thông tin hay kiểm chứng thông tin.

Fabrice Fries, Giám đốc điều hành của hãng tin AFP cho biết, “Thỏa thuận này là sự công nhận giá trị của thông tin”.

Đầu năm nay, Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong vòng 3 năm cho một nhóm gồm 121 nhà xuất bản tin tức của Pháp, trong đó không có hãng tin AFP. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn đang bị trì hoãn, trong khi chờ kết quả của một vụ kiện chống độc quyền, trong đó cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp cáo buộc Google đã không đàm phán một cách có thiện chí và không tuân thủ các nghĩa vụ thanh toán của mình.

Sébastien Missoffe, Giám đốc điều hành của Google tại Pháp cho biết, thỏa thuận với AFP cho thấy sự sẵn sàng trong việc tìm kiếm tiếng nói chung của Google với các nhà xuất bản Pháp và trên toàn cầu.

Thỏa thuận này không bao gồm việc đưa AFP tham gia vào tính năng News Showcase, một tính năng mà Google đã ra mắt vào năm ngoái nhằm đăng tải và quảng bá nội dung từ hơn 1.000 nhà xuất bản đã đồng ý cấp phép nội dung có tính phí.

Hãng tin Reuters cũng đã ký một thỏa thuận tham gia tính năng News Showcase của Google vào tháng 1 năm nay và tờ Wall Street Journal thuộc sở hữu của tập đoàn News Corp đã đạt một thỏa thuận tương tự một tháng sau đó.

Tháng trước, Facebook cũng đã ký một thỏa thuận bản quyền tin tức với một liên minh của Pháp, trong đó có hàng chục nhà xuất bản như Le Figaro…