Facebook đầu tư 50 triệu USD xây dựng "Vũ trụ ảo" một cách có trách nhiệm

NDO -

Ngày 27/9, Facebook cho biết sẽ đầu tư 50 triệu USD hợp tác với các tổ chức nhằm xây dựng một cách có trách nhiệm ‘Vũ trụ ảo’ (metaverse) - một thế giới số nơi mà mọi người có thể sử dụng các thiết bị khác nhau để di chuyển và giao tiếp trong một môi trường ảo.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới đã rót khá nhiều tiền vào việc phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), phần cứng như tai nghe Oculus VR, đồng thời nghiên cứu kính AR và các công nghệ thiết bị đeo tay.

Facebook cho biết, thông qua một quỹ nghiên cứu mới của công ty, số tiền 50 triệu USD sẽ được đầu tư trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2 năm để bảo đảm các công nghệ ‘metaverse’ được xây dựng và phát triển một cách bao trùm và truyền cảm hứng nhất.

Ngoài ra, “gã khổng lồ” mạng xã hội dự định phối hợp với các nhà nghiên cứu trên các lĩnh vực quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu để cung cấp cho người dùng những sự giúp đỡ cần thiết nếu điều gì đó ở ‘Vũ trụ ảo’ khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Facebook cũng sẽ nghiên cứu thiết kế các công nghệ bao trùm và dễ dàng truy cập đối với tất cả người dùng, đồng thời khuyến khích cạnh tranh trong ngành công nghiệp còn non trẻ này.

Thời gian vừa qua, “ông lớn” làng công nghệ Mỹ đã nhận không ít chỉ trích vì những ảnh hưởng gây ra đối với an toàn thông tin trên Internet. Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát về một số vấn đề như sự lan truyền của thông tin sai lệch và tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên.

Mới đây, Facebook cho biết đã tạm dừng việc phát triển Instagram Kids - phiên bản Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, sau khi các nhà lập pháp ở Mỹ và các nhóm vận động viện dẫn những lo ngại về độ an toàn và yêu cầu công ty này từ bỏ các kế hoạch triển khai.

Ngày 30/9 tới, một giám đốc điều hành của Facebook sẽ phải tham gia điều trần trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ về tác động mà ứng dụng Instagram gây ra đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Là một trong các đối tác ban đầu cho quỹ ‘metaverse’ mới của Facebook, Đại học Howard ở thủ đô Washington, Mỹ sẽ nghiên cứu lịch sử của sự đa dạng trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin và cách thức mà nó định hình các cơ hội trong ‘Vũ trụ ảo metaverse’.

Ngoài ra, các đối tác khác gồm Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) và Đại học Hồng Công (Hồng Công, Trung Quốc) sẽ nghiên cứu về góc độ an toàn, đạo đức và thiết kế có trách nhiệm.