Các nhà đàm phán WTO nhất trí miễn thuế quan cho nhiều sản phẩm công nghệ thông tin

NDO -

NDĐT – Các nhà đàm phán của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cuối tuần qua đã nhất trí mở rộng danh sách các sản phẩm công nghệ thông tin được miễn thuế quan.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo phát biểu trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Riga của Latvia, ngày 24-3-2015. (Ảnh: Reuters)
Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo phát biểu trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Riga của Latvia, ngày 24-3-2015. (Ảnh: Reuters)

Các đại diện tham gia đàm phán cho biết, 54 quốc gia đã đạt được một thỏa thuận dự kiến nhằm mở rộng miễn thuế quan đối với khoảng 200 sản phẩm công nghệ thông tin. Danh sách các sản phẩm công nghệ thông tin được miễn thuế này có giá trị thương mại hằng năm khoảng một nghìn tỷ USD.

Các đại diện của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác đã nhóm họp tại một trụ sở của Liên hiệp châu Âu (EU) ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 14-7 đến ngày 18-7, nhằm hoàn tất Hiệp định Công nghệ thông tin vào ngày 24-7.

Ông Michael Froman, Đại diện Thương mại của Mỹ, đã gọi thỏa thuận này là “bước đột phá lớn” trong các vòng đàm phán. Trong khi đó, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết trên trang mạng xã hội Twitter rằng, đã có cơ sở cho một hiệp định và nói thêm, ông “rất lạc quan về việc các nhà đàm phán của WTO sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng vào cuối tuần này”.

Các sản phẩm trong danh sách được miễn thuế quan bao gồm các chất bán dẫn, máy chụp cộng hưởng từ (MRI), các thiết bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS), loa phóng thanh và các bảng điều khiển video game.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn ước tính, thỏa thuận này sẽ nâng tổng sản phẩm trong nước trên toàn cầu lên khoảng 190 tỷ USD/năm và cho biết thêm rằng, các nhà đàm phán cũng sẽ phác thảo lộ trình nhằm dần loại bỏ thuế quan cho các sản phẩm chưa được miễn thuế ngay lập tức.