Tài chính 4.0 góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen

Tạp chí điện tử Người đưa tin, Tạp chí Đời sống và Pháp luật tổ chức cuộc vận động “Viết và tìm hiểu Tài chính 4.0” với sự đồng hành của đơn vị tài trợ Fe Credit.

Cuộc vận động sẽ kéo dài từ ngày 25/11/2021 đến hết ngày 20/7/2022.
Cuộc vận động sẽ kéo dài từ ngày 25/11/2021 đến hết ngày 20/7/2022.

Dù cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, ra quân trấn áp nhưng nạn tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy xã hội tiêu cực, đẩy nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Từ thực tế trên, với mong muốn tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, tăng cường sự hiểu biết của người dân về hoạt động tài chính tiêu dùng, ngày 25/11, Tạp chí điện tử Người đưa tin, Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã tổ chức cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” với sự đồng hành của đơn vị tài trợ Fe Credit.

Tham dự sự kiện có ông Vũ Minh Tuấn (Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội); Ông Nguyễn Thanh Sơn (Đại diện Hiệp hội Ngân hàng); Đại tá Hoàng Ngọc Bách (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an); Bà Hoàng Thanh Nhàn (Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước); Nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam)... cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và Hà Nội.

Hiện nay, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các Tổ chức tín dụng ở Việt Nam được xem là giải pháp hữu hiệu để kích thích tăng trưởng kinh tế, đồng thời, góp phần đẩy lùi tín dụng trái phép, cụ thể là “tín dụng đen”. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, đây sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân, giúp cho hàng hóa lưu thông trên thị trường. 

Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Một phần là do nhiều người dân thiếu thông tin nên dễ dàng sa vào các bẫy “tín dụng đen”, “vay nóng” hoặc vay qua các ứng dụng trên điện thoại. Mặt khác, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện dẫn đến việc các tổ chức tín dụng hợp pháp khó tiếp cận với khách hàng có nhu cầu.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật Nguyễn Tiến Thanh, cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” nhằm tạo ra diễn đàn công khai, cởi mở, lắng nghe sự góp ý của các nhà chuyên môn và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng; tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý triệt  để những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của người dân về hoạt động tài chính tiêu dùng.

“Chúng tôi tin rằng, mỗi kinh nghiệm, trải nghiệm, quan điểm, nhận xét từ quý độc giả, khán giả; mỗi chia sẻ từ các doanh nghiệp tài chính tiêu dùng; mỗi góp ý, phản biện từ phía các chuyên gia sẽ được ghi nhận và thảo luận khách quan, được các cơ quan quản lý lắng nghe, nhằm từng bước hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực tài chính tiêu dùng được dự đoán sẽ ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Thanh Sơn (Đại diện Hiệp hội Ngân hàng) đánh giá cuộc vận động và một sự kiện quan trọng và cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh tất cả các cơ quan, các tổ chức chính trị xã hội đang vào cuộc để góp phần triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đạt hiệu quả nhất. “Việc vận động tham gia viết bài về tài chính 4.0 không những giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về tín dụng đen để có thể phòng tránh, mà đây đồng thời còn là một kênh thông tin, tài liệu để cơ quan quản lý nhà nước có thể tham khảo, hỗ trợ để xây dựng khung pháp lý cho chiến lược tài chính toàn diện”, ông Sơn cho biết.

Tài chính 4.0 góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen -0

Ông Nguyễn Thành Phúc - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối nguồn vốn Fe Credit đại diện đơn vị đồng hành tại lễ phát động.

Đồng hành cùng cuộc vận động "Viết và tìm hiểu Tài chính 4.0", ông Nguyễn Thành Phúc - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối nguồn vốn FEC, Công ty Tài chính VPBank SMBC (Fe Credit) chia sẻ, Fe Credit mong muốn có thể góp phần phổ cập thêm kiến thức cho người dân, từ đó từng bước đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen và các hình thức cho vay trái phép đang hoành hành trong suốt nhiều năm qua. “Hơn ai hết, chúng tôi là doanh nghiệp luôn mong muốn cùng người Việt tháo gỡ những khó khăn về tài chính, từ đó có được cuộc sống thịnh vượng và tốt đẹp hơn. Hy vọng qua cuộc vận động tìm hiểu này, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những khúc mắc, những quan niệm chưa đúng để người dân có cái nhìn cởi mở, nhìn nhận đúng đắn và thấu hiểu hơn về ngành tài chính tiêu dùng”, ông Phúc nói.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm tham dự cuộc vận động, bao gồm: tác phẩm báo chí và sản phẩm media (video) gửi qua email của chương trình timhieutaichinh4.0@gmail.com từ 25/11/2021 đến 20/7/2022.

Thể lệ chi tiết của Cuộc vận động xin tham khảo trên tạp chí điện tử www.nguoiduatin.vn và website của Tạp chí Đời sống và Pháp luật www.doisongphapluat.com.