Nỗ lực xây dựng hệ thống cấp nước thông minh

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh đã và đang được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tập trung triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua. 

Sawaco tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua.
Sawaco tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua.

Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và ứng dụng kịp thời xu thế công nghệ, ngay từ rất sớm, Sawaco đã triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiến tới chuyển đổi số, trong đó công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước. SAWAGIS giúp các công ty cấp nước quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu, truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Tại nhiều đơn vị cấp nước, các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên app, zalo công ty đã được triển khai mạnh và đạt được hiệu quả cao.

Cụ thể, khi có phản ảnh của khách hàng về dịch vụ cấp nước hoặc các sự cố bể ống, đục nước, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty sẽ nhanh chóng nhập danh bạ, truy xuất thông tin. Bản đồ hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ vị trí nhà của khách hàng, điểm sự cố, nguyên nhân vụ việc. Chính các ứng dụng này cũng giúp khách hàng đỡ mất thời gian đi lại, cũng như dễ dàng trong sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng GIS còn giúp việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục. 

Tại Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân, nhiều chương trình ứng dụng khoa học công nghệ đưa vào vận dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành, phục vụ khách hàng trong đó có chuyển đổi số đã được công ty chú trọng, đi đầu thực hiện.

Một trong những chương trình phải kể đến là Chương trình “Cải cách thủ tục hành chính triển khai Hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử”. Với ứng dụng này, Hợp đồng điện tử (eContract) được đưa vào sử dụng tại công ty cho phép các bên giao kết các loại hợp đồng bằng phương tiện điện tử. eContract có thể giúp doanh nghiệp và người dân giảm chi phí, thời gian giao dịch, khởi tạo, ký kết và quản lý lưu trữ, tìm kiếm hợp đồng. Bên cạnh đó, giải pháp còn áp dụng chữ ký số điện tử, bảo đảm an toàn, đáp ứng điều kiện và nguyên tắc của Luật Giao dịch điện tử Việt Nam. Sử dụng eContract, hợp đồng không cần sử dụng đến giấy tờ đã giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về chi phí, thời gian cũng như nguồn lực từ khâu in ấn, vận chuyển, cho đến ký kết, lưu trữ và bảo quản hợp đồng.

Thêm vào đó, mọi quy trình sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử nên yếu tố bảo mật, an toàn sẽ được bảo đảm tối đa. “Áp dụng Hợp đồng điện tử là phương thức tiến dần đến việc số hóa doanh nghiệp. Đây chính là quá trình chuyển đổi công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp, quản lý các công việc, hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, theo cách truyền thống như các bản giấy tờ viết tay, bản in trên giấy, dữ liệu với nhiều định dạng khác nhau sang chuẩn dữ liệu trên máy tính và các thiết bị lưu trữ khác”, lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân đánh giá.

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, chuyển đổi số đã diễn ra từ rất sớm trong ngành cấp nước để giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ còn giúp giảm chi phí trong vận hành, nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ cấp nước, chống thất thoát nước và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, chuyển đổi số không thể diễn ra một sớm một chiều mà từ quyết tâm của ban lãnh đạo cũng như định hướng rõ nét cho nhu cầu về công nghệ. 

Phát biểu tại khóa đào tạo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số” do Sawaco tổ chức mới đây, ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco đánh giá: Đây là chương trình đầu tiên Sawaco thực hiện online với số lượng học viên lớn (gần 300 người và khách mời từ hơn 20 doanh nghiệp trên toàn quốc). Chuyển đổi số là một vấn đề khó, cần có quyết tâm và sự tham gia của ba thành phần: Lãnh đạo, chuyên viên/nhân viên và người tư vấn. Tại Sawaco và ngành nước, tăng trưởng không chỉ đơn thuần là tăng khách hàng doanh thu mà còn tăng trưởng về chất khi hướng tới những mục tiêu quan trọng. Đó là: Bền vững, thành phố thông minh, phát triển cộng đồng và các giá trị gia tăng trong hệ sinh thái nước.