Bản sắc và bản lĩnh

Từ cuối năm 2019 cho đến suốt cả năm 2020, cả thế giới trong đó có Việt Nam chịu ảnh hưởng và tác động ghê gớm của đại dịch Covid-19. Cho đến nay đã gần 100 triệu ca nhiễm bệnh, hơn hai triệu người tử vong. Chuỗi sản xuất cung ứng dịch vụ bị gián đoạn, có giai đoạn đứt gãy, tê liệt. Tổng sản phẩm toàn thế giới sụt giảm 4%.

Kề cận với Trung Quốc, gần sát với điểm bùng phát dịch đầu tiên - TP Vũ Hán, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên của các nguồn lây nhiễm Covid-19. Ngay khi cả thế giới còn đang ngỡ ngàng, thì ở Việt Nam, đánh giá mức độ nguy hại, khả năng lây lan của dịch bệnh mới, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương và khoa học, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mà những người tiên phong là đội ngũ thầy thuốc, các nhà khoa học. Từ những bệnh nhân đầu tiên, chúng ta đã thực hiện triệt để cách ly, truy xét các trường hợp tiếp xúc gần, xa để có biện pháp khoanh vùng dập dịch. Và khi cả thế giới còn đang tranh luận về việc buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, người nhiễm Covid-19 phải khai báo rõ lộ trình di chuyển, tiếp xúc là vi phạm quyền riêng tư của công dân… Việt Nam đã thực hiện trên diện rộng, một phần bởi công tác tuyên truyền, một phần bởi người dân luôn ý thức rằng tự do mỗi cá nhân không thể đặt trên lợi ích cộng đồng. Ba lần dịch Covid-19 bùng phát và ba lần Việt Nam khoanh vùng, dập dịch thành công!

Chỉ là một quốc gia có thu nhập trung bình, trong thời gian qua, Việt Nam đã chạy chữa và chăm sóc miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19 và hàng nghìn lượt người trong diện cách ly. Nỗ lực nhân văn ấy được cộng đồng quốc tế thán phục. Việt Nam trở thành điểm sáng giữa một thế giới u ám vì đại dịch.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế, năm 2020, đại dịch Covid-19 gây tổn thất hơn 81 triệu việc làm trên toàn thế giới. Dù là quốc gia chống đại dịch thành công, Việt Nam cũng có 1,3 triệu người mất việc làm và 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực. Rất nhanh, những gói cứu trợ nhiều chục nghìn tỷ đồng được Chính phủ tung ra hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người thất nghiệp, các hộ nghèo. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, sự quan tâm ấy như một nguồn sáng dẫn dắt những người chới với giữa khủng hoảng. Các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân cũng có vô vàn những trợ giúp thiết thực với người nghèo: từ những cây gạo ATM miễn phí, những siêu thị không đồng, những quán cơm hai nghìn, một nghìn đồng, thậm chí không đồng… những sẻ chia ấm áp không bỏ sót một ai trong hoạn nạn.

Họa vô đơn chí, năm 2020 là một năm bão lũ thiên tai dồn dập hiếm có với nước ta. Chỉ hai tháng 10 và 11, có tới bảy cơn bão dồn dập vào miền trung, trong đó bão số 9 mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại. Lũ quét, sạt lở đất diễn ra trên một dải rộng khắp, từ Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam… Hàng trăm người chết và mất tích, nhiều cơ sở vật chất bị phá hủy hoàn toàn. Tổng thiệt hại do thiên tai là 38.400 tỷ đồng, riêng mưa lũ gây thiệt hại 31.700 tỷ đồng. Hàng nghìn tỷ đồng cứu trợ của Nhà nước, hàng nghìn tỷ đồng từ thiện thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, cá nhân đã được trao tận tay đồng bào bị thiên tai.

Vừa chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai, vừa phát triển kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2020 ước đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so năm 2019. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 ước đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so năm 2019. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2020 ước tính xuất siêu 19,1 tỷ USD, là mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016. Giữa đại khủng hoảng của thế giới, niềm tin các doanh nghiệp vào Việt Nam vẫn tăng lên. Số vốn đăng ký mới đạt gần 1,9 triệu tỷ đồng, tăng 19,3% so cùng kỳ năm trước. Trong lúc nền kinh tế thế giới đổ vỡ, sụt giảm 4%, chúng ta vẫn đạt mức tăng trưởng gần 3%, là một trong vài quốc gia thành công nhất trên thế giới.

Những ngày cuối năm này, vaccine ngừa Covid-19 do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu sản xuất được thử nghiệm trên người bước đầu đem lại thành công! Vượt qua đại dịch, thiên tai bằng sức mạnh của cả hệ thống chính trị, bằng trí tuệ Việt Nam, bằng truyền thống tương thân tương ái. Bản sắc Việt Nam, đặc thù thể chế chính trị qua thử thách trở thành trụ cột quốc gia tạo nên Bản lĩnh Việt Nam. 

Một năm mới 2021 đầy hứa hẹn mở ra bằng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Một khởi đầu mới với vị thế Việt Nam mới, tầm cao mới!