Xuân “hối hả tương lai”

Mừng Xuân Tân Sửu, năm nay, tôi bỗng nhớ lại Xuân Tân Sửu 1961. Sáu mươi năm, một lục thập hoa giáp, đã trôi qua.

Hà Nội thể hiện tốc độ phát triển của một đô thị hiện đại. Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ
Hà Nội thể hiện tốc độ phát triển của một đô thị hiện đại. Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ

Năm ấy, Bác Hồ có thơ chúc Tết đồng bào:

Mừng năm mới, mừng xuân mới,

Mừng Việt Nam, mừng thế giới,

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh

Kế hoạch 5 năm thêm phấn khởi.

Chúc miền Bắc hăng hái thi đua!

Chúc miền Nam đoàn kết tiến tới!

Chúc hòa bình thống nhất thành công!

Chúc chủ nghĩa xã hội thắng lợi!

Nhà thơ Tố Hữu, với Bài ca mùa xuân 1961, đã reo lên:

Chào 61! Đỉnh cao muôn trượng

Ta đứng đây mắt nhìn bốn hướng.

Tác giả đã: Trông lại nghìn xưa, trông tới mai sau/Trông Bắc trông Nam, trông cả địa cầu! Đã xót xa nỗi đau của thời trước. Và hát mừng non nước hôm nay:

Việt Nam dân tộc anh hùng

Tay không mà đã thành công nên Người!

Năm 1961 là năm nhân dân ta khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội III của Đảng. Hai nhiệm vụ chiến lược là: tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Đó cũng là năm đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965).

Thơ chúc Tết của Bác Hồ rất ngắn gọn nhưng đã khái quát được toàn bộ nhiệm vụ phải làm với niềm tin tất thắng.

Bài ca mùa xuân 1961 của Tố Hữu là bản phác thảo rất sống động bức tranh xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đã nói lên cái khí thế hừng hực của các tầng lớp nhân dân xung trận. Của công nhân, nông dân, trí thức…, đặc biệt là lớp trẻ. Tất cả đều khát khao khởi dậy những tiềm năng của đất nước để đi lên.

… Đi ta đi! Khai phá rừng hoang

Hỏi núi non cao, đâu sắt đâu vàng?

Hỏi biển khơi xa, đâu luồng cá chạy?

Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy

Hỏi đâu thác nhảy, cho điện quay chiều?

… Ruộng lúa, đồng khoai, nương sắn, vườn cà

Chuồng lợn, bầy gà, đàn trâu, ao cá.

Dọn tí phân rơi, nhặt từng ngọn lá

Mỗi hòn than, mẩu sắt, cân ngô

Ta nâng niu, gom góp dựng cơ đồ!

Và:  Hỡi những chàng trai, những cô gái yêu,

Trên những đèo mây, những tầng núi đá.

Hai bàn tay ta hãy làm tất cả!

Xuân đã đến rồi! Hối hả tương lai

Bốn chữ “hối hả tương lai” ấy đã làm tôi liên tưởng tới “khát vọng phát triển đất nước” mãnh liệt mà Đảng ta đang đề cập. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng ghi: Với hướng đi đúng đắn, khát vọng phát triển mãnh liệt và quyết tâm chính trị cao, đất nước ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới, vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc…

“Hối hả tương lai” và “khát vọng phát triển” nói lên sự gắn kết giữa đòi hỏi của thực tiễn khách quan với mong ước chủ quan của con người hướng tới một tương lai tươi sáng.

Đất nước ta từ Tân Sửu 1961 đến Tân Sửu năm nay, năm 2021, đã có biết bao thay đổi. Thay đổi diệu kỳ. Thay đổi qua từng bước phát triển.

Xuân “hối hả tương lai” -0
Toàn cảnh khu trung tâm quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TUẤN NGUYỄN  

Tôi nhớ lại câu chuyện “Giấc ngủ mười năm” của tác giả Trần Lực (một bút danh của Bác Hồ). Chuyện kể rằng anh chiến sĩ quân đội Nông Văn Minh, trong trận đánh Bông Lan, năm 1947 đã bị thương nặng, hôn mê trong bệnh viện suốt 10 năm. Khi tỉnh giấc, anh ngỡ ngàng nhận ra rằng làng nước và gia đình đã có những đổi thay mà anh không tưởng tượng nổi. Vợ anh, từ một nông dân nghèo không biết chữ, đã là chủ tịch xã. Con gái anh thì bước vào đại học…

Giá như trong thời nay, có ai đó có giấc ngủ không phải mười năm mà là hai mươi năm hay hơn nữa thì khi tỉnh dậy ắt sẽ còn ngỡ ngàng biết mấy.

Từ “Mỗi hòn than, mẩu sắt, cân ngô/Ta nâng niu, gom góp dựng cơ đồ”, thì nay cái cơ đồ ấy đã lớn tới mức: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đó là lời khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, không phải chỉ một lần.

Cơ đồ được hiểu là sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của ta ngày càng thắng lợi. Công cuộc đổi mới, với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử làm thay đổi cơ bản bộ mặt của quốc gia. Nước ta, từ một nước nghèo, kém phát triển, đã tiến lên thành nước đang phát triển, có mức thu nhập trung bình thấp. Rồi 5 năm tới, năm 2025, sẽ là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao. Và giữa thế kỷ 21, trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có thu nhập cao.

Về mặt bảo vệ Tổ quốc, đó là gìn giữ sự toàn vẹn vùng đất, vùng trời, vùng biển, từ Lũng Cú (Hà Giang) đến Cà Mau, từ Trường Sơn đến Trường Sa. Là bảo vệ an ninh, an toàn cho sự nghiệp xây dựng.

Cơ đồ ấy, về mặt đối ngoại, trên trường quốc tế, vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Tiếng nói của Việt Nam ngày càng có trọng lượng. Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao, kinh tế với 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đã ký với nhiều nước và nhiều tổ chức kinh tế hàng loạt FTA (hiệp định thương mại thế hệ mới). Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam cùng lúc đảm nhiệm và hoàn thành xuất sắc ba trọng trách: Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41).

Nhân dân mừng đón. Bè bạn khen ta. Năm 2020 đã khép lại. Đảng ta nhận định: “Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII (2016 - 2020) tạo ra dấu ấn nổi bật, là điểm tựa cho những năm tiếp theo đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới”.

Đại hội XIII chính là Đại hội mở ra thời kỳ phát triển mới ấy. Thành công tốt đẹp của Đại hội là sự cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Mừng Xuân Tân Sửu năm nay, cả nước bày tỏ niềm tin và quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống, làm rạng rỡ hơn nữa cơ đồ.

Ước gì, có một nhà thơ nào đó, làm như Tố Hữu năm xưa, viết Bài ca Xuân 2021 thấm đậm tình yêu cuộc sống, nêu cao khí phách hào hùng của nhân dân đi vào thời kỳ phát triển mới.

Xuân Tân Sửu 2021