Tốt đời, đẹp đạo nơi xứ người

Xa quê hương, mỗi người con đất Việt đều cố gắng có nhiều đóng góp cho nơi mình đã sinh ra và lớn lên, cũng như xã hội mình đang sống. Ở Lào, Thượng tọa Thích Minh Quang được cộng đồng người Việt nhắc đến với tình cảm trân trọng, gần gũi bởi những hoạt động từ thiện, vì cộng đồng và xã hội trong nhiều năm qua.

Thượng tọa Thích Minh Quang tặng quần áo, đồ dùng cho người dân Lào.
Thượng tọa Thích Minh Quang tặng quần áo, đồ dùng cho người dân Lào.

Chú tiểu Thích Minh Quang sang Lào năm 1992, đến năm 1995 thọ giới Tỳ kheo. Trải qua nhiều năm tháng miệt mài tu học giáo lý nhà Phật và rèn đạo pháp, ông dần được tấn phong là Thượng tọa năm 2017. Gặp chúng tôi trong không khí se lạnh một ngày đầu năm mới, Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Điều phối hợp tác Phật giáo Việt Nam - Lào, Trụ trì chùa Phật Tích Thủ đô Vientiane chia sẻ, bổn phận của nhà tu hành là luôn làm việc thiện, san sẻ với những mảnh đời kém may mắn, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ tận tâm việc đạo, việc đời cũng chính là phận sự.

Chùa Phật Tích tại Thủ đô Vientiane được xây cất lại với quy mô lớn và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 19-11-2010. Từ đó đến nay, ngoài việc là nơi phục vụ đời sống tâm linh của phật tử và bà con cộng đồng người Việt ở xứ Lào, ngôi chùa đã trở thành địa điểm tổ chức rất nhiều sự kiện sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Thủ đô Vientiane và toàn Lào.

Có thể nói, những đóng góp đối với cộng đồng Việt Nam tại Lào của Thượng tọa Thích Minh Quang và chùa Phật Tích không thể kể hết. Riêng trong năm 2020, Thượng tọa và nhà chùa đã tổ chức hàng chục hoạt động thiện nguyện xã hội như cầu siêu cho cán bộ, chiến sĩ, đồng bào tử nạn do thiên tai lũ lụt tại miền trung; lễ Đêm hội Trăng rằm cho con em người Việt tại Lào; lễ cầu quốc thái dân an nhân dịp năm mới; quyên góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp đỡ người dân miền trung khắc phục hậu quả lũ lụt; tổ chức lớp học tiếng Việt, tiếng Lào, tiếng Anh cho cộng đồng người Việt và người Lào.

Không chỉ vậy, Thượng tọa Thích Minh Quang và nhà chùa còn tham gia nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo, các hoạt động xã hội tại Lào. Không quản  ngại khó khăn, Thượng tọa tổ chức các đoàn công tác đi hàng nghìn km đến các tỉnh như Savannakhet, Huaphan ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm cho người dân Lào bị lũ lụt hay chăn, nệm, quần áo các cháu nhỏ tại các xã nghèo, do năm nay Lào đang hứng chịu đợt gió rét bất thường, nhiệt độ nhiều nơi xuống 00C. Từ trước đến nay, hằng tháng nhà chùa đều nấu hàng nghìn suất cơm mang đến ủng hộ trung tâm cơ nhỡ, thiểu năng trí tuệ ở Thủ đô Vientiane và hiện đang tham gia tu bổ, xây dựng trung tâm này để góp phần giúp đỡ những số phận thiệt thòi có chỗ ăn, chỗ nghỉ đầy đủ hơn.

Với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, Thượng tọa Thích Minh Quang luôn khuyên nhủ, vận động các gia đình phật tử, cộng đồng và bà con kiều bào tại Lào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu hiếu thảo, giữ gìn an ninh - trật tự, đặc biệt là việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam và Lào.

Ghi nhận những đóng góp của Thượng tọa và nhà chùa đối với những đóng góp cho cộng đồng và xã hội, Nhà nước Lào đã trao tặng Thượng tọa Thích Minh Quang Huân chương Lao động hạng nhì; Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan, ban, ngành của Lào trao nhiều bằng khen, giấy khen.