Thanh lịch với tuxedo

NDO - Sang trọng, cá tính và thanh lịch. Trang phục tuxedo đang trở lại mạnh mẽ và được dự báo là khuynh hướng nổi bật nhất trong mùa thu-đông năm nay.

Những bộ tuxedo (tên gọi chung cho những bộ vest cổ điển hay cách điệu) là trang phục không thể thiếu của nam giới. Chúng xuất hiện từ thời nữ hoàng Victoria và thường được thiết kế với gam mầu đen truyền thống kết hợp với một chiếc áo sơ-mi cao cổ bên trong, thắt cùng với nơ hoặc cà vạt đen mang lại vẻ lịch lãm cho người mặc. Ngày nay, khi trào lưu unisex ngày càng nở rộ và khi thế giới thời trang đang quay lại với những xu hướng của những năm 60-70 thì những bộ vest tuxedo lại xuất hiện ngày nhiều hơn trên sàn diễn thời trang và trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế.

Quay trở lại với đôi dòng lịch sử. Năm 1968, nhà thiết kế lừng danh Yves Saint Laurent đã tạo nên một cuộc "cách mạng" cho thời trang khi lần đầu tiên giới thiệu với công chúng bộ sưu tập tuxedo dành cho nữ giới mang tên "Le smoking". Kể từ đó quan niệm tuxedo chỉ dành cho nam giới đã bị xóa bỏ. Bước vào thế kỷ 21, ranh giới thời trang chỉ dành cho nam và nữ cũng dần được thu hẹp. Năm 2008, những bộ tuxedo với những đường cắt ôm sát trên chất liệu satin óng ánh đã bắt đầu xuất hiện nhưng chưa gây được ấn tượng và chủ yếu vẫn chỉ được xem là "phục trang" cho dân công sở.

Năm nay, tuxedo từ xuân-hè tràn qua thu-đông trên những bộ sưu tập của Giorgio Armani, Dolce & Gabbana, Moschino, Paul Smith, Jason Wu chứa đầy nét phóng khoáng bởi kiểu áo dài và quần ống rộng của những năm 70 nhưng nhiều họa tiết và mầu sắc hơn đã tạo nên những "cơn sốt" trải dài từ sàn catwalk cho đến thời trang đường phố.

Ở nước ta, tùy vào thời tiết của từng vùng, miền, độ tuổi, tính chất công việc để bạn có thể ứng dụng xu hướng này một cách linh hoạt cho bộ trang phục của mình. Thí dụ như để thích hợp với thời tiết chỉ có hai mùa ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn nên kết hợp áo tuxedo may bằng chất liệu thun, kaki, linen, mặc kèm áo bên trong là chất vải như lụa, chiffon cùng quần shorts hay lửng sẽ giúp bạn vừa tránh được nóng, tăng thêm vẻ nữ tính mà lại vẫn thời trang.