Y án sơ thẩm vụ Đường “Nhuệ” ăn chặn tiền hỏa táng

NDO -

Sau hơn nửa ngày xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án hình sự về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên mức án phiên sơ thẩm đã tuyên ngày 18/11/2021.

Đường “Nhuệ” và Nguyễn Khắc Nin tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 24/5.
Đường “Nhuệ” và Nguyễn Khắc Nin tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 24/5.

Theo đó, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”), chủ mưu nhận mức án 15 năm tù; Nguyễn Khắc Nin với vai trò giúp sức nhận mức án 12 năm tù. Đây là hai bị cáo trong tổng số 7 bị cáo có đơn kháng cáo sau phiên xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử đã bác bỏ những lập luận của luật sư bào chữa cho 2 bị cáo, cũng như những cáo buộc của các bị cáo, khi cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ qua một số tình tiết quan trọng của vụ án, hay như Viện kiểm sát đã buộc tội chủ mưu cho Đường “Nhuệ” là chưa đúng.

Chủ tọa phiên tòa đã đối đáp, phân tích, làm rõ động cơ và hành vi cấu thành tội phạm của Đường “Nhuệ” và Nguyễn Khắc Nin. Qua đó, khẳng định phiên xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đánh giá đúng bản chất vụ việc. Các mức án đưa ra đối với tất cả 7 bị cáo là thỏa đáng, phù hợp với từng hành vi vi phạm của các đối tượng.

Theo cáo trạng, từ ngày 16/12/2017 đến 5/4/2020, 25 cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã nộp tổng số tiền là 2 tỷ 469 triệu đồng cho nhóm Đường “Nhuệ”. Đây là số tiền các cơ sở dịch vụ tang lễ khi làm dịch vụ hỏa táng phải báo ca và nộp 500 nghìn đồng/ca hỏa táng cho các đối tượng. Nếu không sẽ bị chặn xe tang, cắt địa bàn làm dịch vụ.

Hành vi của Đường và sáu đồng phạm đã phạm về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, trong đó, Đường là kẻ chủ mưu và 6 đồng phạm có hành vi giúp sức cho Đường trong từng giai đoạn của quá trình cưỡng đoạt tài sản.