Xử nghiêm xe quá tải, quá khổ

Thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ ngang nhiên hoạt động đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thực trạng này diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an.

Cảnh sát giao thông yêu cầu xe vi phạm tiến hành cắt thành thùng xe, trả lại nguyên trạng kích thước cho phép ban đầu.
Cảnh sát giao thông yêu cầu xe vi phạm tiến hành cắt thành thùng xe, trả lại nguyên trạng kích thước cho phép ban đầu.

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Bộ Công an về xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm về chở quá khổ, quá tải, kể từ ngày 20/6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã ra quân quyết liệt với tinh thần xe quá tải không còn “cửa” vào đường cao tốc.

“Cắt gọt” xe quá tải, quá khổ

Ghi nhận thực tế tại tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên cho thấy, khoảng 22 giờ 30 phút đêm 26/6, Ðội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 4 thuộc Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục CSGT (Bộ Công an), đã phát hiện lái xe Lê Danh H (trú tại tỉnh Thái Nguyên) điều khiển xe ô-tô biển kiểm soát 20R-010.9x có kích thước thành thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Sau khi phát hiện vi phạm, Ðội 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe nêu trên, đồng thời tổ chức cắt bỏ phần thành thùng xe đã cơi nới ngay trong đêm...

Với lỗi vi phạm này, lái xe bị phạt tiền 2,5 triệu đồng; chủ phương tiện (là công ty) bị phạt 14 triệu đồng; tước Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định của xe, tem kiểm định phương tiện hai tháng. Cũng trong đêm, tại tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, lực lượng thuộc Cục CSGT phát hiện lái xe Phan Bá T (trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển xe ô-tô biển kiểm soát 37H-020.3x vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định. Trọng tải đo được vượt quá 14,75%.

Theo Thiếu tá Nguyễn Kim Thi, Ðội trưởng Ðội 4, Cục CSGT cho biết, thực hiện kế hoạch cao điểm, đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị nhằm kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, đặc biệt là các trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng; đối với các trường hợp vi phạm khi phát hiện đều bị xử lý nghiêm, đồng thời sau khi vi phạm sẽ buộc phương tiện hạ tải và cắt bỏ phần thành thùng cơi nới không đúng quy định... Tại tuyến cao tốc trọng điểm Nội Bài-Lào Cai, lực lượng thuộc Ðội 1, Cục CSGT cũng ra quân, bám sát địa bàn, thực hiện tuần tra kiểm soát khép kín thời gian trên tuyến nhằm ngăn chặn triệt để xe chở quá tải, quá khổ giới hạn.

Không còn “cửa” cho xe quá tải vào đường cao tốc

Ðó là khẳng định của Ðại tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc. “Quan điểm xử lý của chúng tôi là bất cứ xe nào khi vào cao tốc phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tất cả các vi phạm, trong đó đặc biệt là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng sẽ đều bị xử lý nghiêm, việc xử lý vi phạm là không có vùng cấm”, Ðại tá Thái cho biết.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, để phát hiện, xử lý với các trường hợp xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng, lực lượng chức năng trên các tuyến cao tốc đã tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức mật phục để phát hiện vi phạm. Phần lớn các lái xe, chủ xe vi phạm đều chây ỳ không hợp tác với lực lượng CSGT, cố thủ trên xe hoặc bỏ xe đi. Lực lượng CSGT đã phải mất nhiều thời gian, thậm chí có trường hợp lên đến 7 tiếng đồng hồ để vận động, thuyết phục các đối tượng này chấp hành việc cân tải trọng và cắt thành thùng cơi nới trái phép.

Sau tám ngày (từ ngày 20/6 đến 27/6) triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông, lực lượng CSGT đã xử lý 2.696 trường hợp phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ; phạt tiền gần 12 tỷ đồng. Trong đó, chở hàng quá tải trọng là 1.734 trường hợp; quá khổ giới hạn là 335 trường hợp; tự ý cải tạo phương tiện là 284 trường hợp; cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe là 118 trường hợp...

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tiếp tục lên phương án, bám sát địa bàn 24/24 giờ, huy động lực lượng phương tiện, thiết bị nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, kế hoạch cao điểm lần này sẽ kết thúc vào ngày 20/9/2022.