Xử lý nghiêm hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy

Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ hàng loạt sự việc các đối tượng sử dụng ma túy tại quán karaoke. Bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và nhiều nơi chưa cho phép mở quán karaoke, không tập trung đông người nhưng một bộ phận giới trẻ vẫn tụ tập ở các quán karaoke để "bay lắc", sử dụng ma túy. Những hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy này cần bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cán bộ Công an Hà Nội làm việc với hai đối tượng tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: XUÂN MAI
Cán bộ Công an Hà Nội làm việc với hai đối tượng tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: XUÂN MAI

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) phối hợp cùng Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Công an huyện Đông Anh triệt phá ổ nhóm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke Linh Anh, ở xã Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) do đối tượng N.N.P, SN 1988, trú tại xóm Mít (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh) làm chủ quán. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại ba trong số năm phòng hát của quán đang hoạt động mở nhạc công suất lớn, một số đối tượng có biểu hiện bay lắc, sử dụng trái phép chất ma túy. Ngay tại các phòng hát, lực lượng chức năng thu giữ các túi ni-lông tinh thể mầu trắng được xác định có trọng lượng 16,219 gram ketamine, 19,659 gram MDMA và 1 cân điện tử, ba đĩa sứ có dính ma túy ketamine và nhiều đồ vật liên quan. Qua đấu tranh khai thác và phân loại, lực lượng chức năng cũng xác định được có 27 trong tổng số 31 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp; đồng thời, làm rõ vai trò của từng đối tượng quản lý, nhân viên quán và khách sử dụng ma túy. Căn cứ tài liệu thu thập, cơ quan điều tra đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp với 15 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, Công an huyện Mê Linh (TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố 8 đối tượng gồm: T.T.H (SN 1997), trú tại huyện Mê Linh về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" cùng 7 đối tượng khác về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Các đối tượng này liên quan đến việc mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke trên địa bàn thị trấn Quang Minh. Cụ thể, khoảng 3 giờ 20 phút ngày 9/10, Công an huyện Mê Linh tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh karaoke X-men, tại tổ 7 thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh do T.T.H làm chủ quán. Tại thời điểm kiểm tra, các cán bộ công an phát hiện 14 người (bảy khách và bảy nhân viên quán) ở hai phòng hát có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 0,968 gram ketamine, 1,135 gram MDMA…

Không chỉ TP Hà Nội, thời gian qua, công an các tỉnh, thành phố đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ sử dụng ma túy tập thể tương tự như trên. Có thể nói, trong suốt thời gian qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên để hiểu rõ về hiểm họa, tác hại của ma túy và không sử dụng ma túy. Đồng thời tăng cường công tác đấu tranh, xử lý đối với tội phạm liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, cơ sở lưu trú đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, khiến dư luận lo ngại về lối sống sa ngã của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do một số thanh niên bị lôi kéo, dễ tìm đến ma túy tổng hợp nhằm giải tỏa buồn chán, tìm cảm giác mạnh. Một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy tổng hợp. Ngoài ra còn do nhận thức sai lệch về tác hại của ma túy tổng hợp. Nhiều thanh thiếu niên cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện hoặc không có tác hại đáng kể cho nên cứ vô tư sử dụng. Thực tế cho thấy, những sự kiện như sinh nhật, liên hoan, gặp mặt chỉ là cái cớ để một số đối tượng tổ chức tiệc tùng, tổ chức sử dụng trái phép ma túy và quán bar, karaoke lại trở thành nơi "lý tưởng" để sử dụng ma túy. Trong khi đó, các dạng, chất gây nghiện lại dễ dàng tìm kiếm, mua bán qua các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh có điều kiện (cơ sở lưu trú, quán bar, karaoke...) còn buông lỏng. Một số chủ quán bar, karaoke vì lợi nhuận nên đã sẵn sàng tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật của giới trẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Bùi Đình Bản (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hiện nay do dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp cho nên UBND thành phố Hà Nội chưa cho phép các vũ trường, karaoke, quán bar,... hoạt động trở lại. Việc các quán karaoke cố tình hoạt động và để các khách hàng sử dụng ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Cụ thể, nếu khách hàng sử dụng ma túy mà chủ quán không biết hoặc cơ quan chức năng không thể chứng minh được điều đó thì bị xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Nếu theo Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), chủ quán biết việc sử dụng ma túy mà vẫn cho khách đến thuê phòng hoặc tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy làm chết hai người trở lên; gây tổn hại sức khỏe cho 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể cho mỗi người từ 61% trở lên thì người phạm tội sẽ bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân. Nếu việc tụ tập đông người làm lây lan dịch Covid-19 cho người khác thì người vi phạm có thể bị xử phạt cao nhất đến 12 năm tù theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).