Uống rượu bia trong giờ làm việc bị phạt tiền đến 3 triệu đồng

NDO -

Từ ngày mai 15-11, chính thức phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với các hành vi: uống rượu bia trước và trong giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu bia...; phạt tiền từ 1 đến 5 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp rượu, bia, thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Từ ngày mai (15-11), "nhậu" trong giờ làm việc bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng (Ảnh minh họa)
Từ ngày mai (15-11), "nhậu" trong giờ làm việc bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, kể từ ngày 15-11, các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá sẽ bị phạt tiền.

Cụ thể, Nghị định quy định phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia.

Đối với các hành vi uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, học tập hoặc uống trong lúc nghỉ giữa giờ; ép buộc người khác uống rượu bia sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với các cơ sở kinh doanh rượu, bia nếu không thực hiện nhắc nhở hoặc không có biển cảnh báo đối với khách hành về việc không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Đối với các hành vi vi phạm quy định về bán, cung cấp rượu, bia bị phạt tiền đến 20 triệu đồng và áp dụng xử phạt bổ sung tước giấy phép từ 1 đến 3 tháng.

Tương tự, các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo rượu bia bị phạt tiền từ 15 đến 40 triệu đồng và áp dụng xử phạt bổ sung đồng thời buộc phải khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Nghị định cũng người quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức. Bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu bia.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định các mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, như: bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; không đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, không đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ...

Cũng kể từ ngày mai (15-11), áp dụng các mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với các hành vi sử dụng rượu, bia, thuốc lá với các đối tượng từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi. Các hành vi sử dụng bia, rượu, thuốc lá tùy tiện tại các địa điểm không đúng quy định cũng sẽ bị phạt tiền.