Tuyên phạt 8 năm tù giám đốc công ty thi công sập tường làm 10 người chết

NDO -

Ngày 30/12, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hà Huy Hải (57 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”; đồng thời, buộc bị cáo bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng cho Công ty cổ phần AV Healthcare và cấp dưỡng nuôi con cho các bị hại trong vụ án đến khi đủ 18 tuổi.

Bị cáo Hà Huy Hải tại phiên tòa.
Bị cáo Hà Huy Hải tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Hà Hải Nga có trụ sở tại TP Biên Hòa do Hải làm giám đốc là đơn vị thi công công trình nhà máy Công ty cổ phần AV Healthcare tại lô 18, đường số 8, khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, theo hợp đồng xây dựng.

Quá trình thực hiện, chủ đầu tư là Công ty cổ phần AV Healthcare không có năng lực giám sát nên đã thỏa thuận với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hà Hải Nga thuê đơn vị giám sát độc lập. Bị cáo Hải là giám đốc đã đồng ý thuê giám sát theo đề nghị của chủ đầu tư. Mặc dù chưa ký hợp đồng giám sát, vì cho rằng giá thành cao, Hải cũng không báo lại cho chủ đầu tư biết mà vẫn tiến hành xây dựng công trình.

Trong quá trình xây dựng, Hải đã tổ chức thi công không đúng với sơ đồ làm việc của kết cấu theo hồ sơ thiết kế, không bố trí chỉ huy trưởng công trình. Ngày 14/5/2020, khi Công ty TNHH Hà Hải Nga đang tổ chức xây dựng thì đã xảy ra sập trục FY01 đè lên những công nhân đang làm việc tại đây. Vụ việc đã khiến 10 người chết, 14 người bị thương và gây thiệt hại số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cho Công ty cổ phần AV Healthcare.

Công ty TNHH Hà Hải Nga đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân và những người bị thương 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cổ phần AV Healthcare cũng đã hỗ trợ cho những người bị thương và chết từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi trường hợp.