Truy tố ba bị can trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép

NDO -

Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng vừa ra cáo trạng truy tố ba bị can về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điểm b Khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát người nước ngoài cư trú tại địa phương.
Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát người nước ngoài cư trú tại địa phương.

Ba bị can bị truy tố gồm: Chen Xian Fa (sinh năm 1993, quốc tịch Trung Quốc, trú huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc); Hồ Thị Thu Trinh (sinh năm 1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (sinh năm 1979, trú 172 Nghiêm Xuân Yêm, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Theo cáo trạng, ngày 11-7-2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh Nội bộ và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phát hiện trong nhà có bốn người mang quốc tịch Trung Quốc có tên: Chen Xian Fa (sinh năm 1993); Wang Wen Di (sinh năm 1993); Chen Shuang Gui (sinh năm 1994) và Wang Jiang Bo (sinh năm 1989) không có hộ chiếu, thị thực. Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an có thông báo từ trước đến nay các đối tượng nêu trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý. 

Qua điều tra xác định, ngày 23-6-2020, Chen Xian Fa (gọi tắt là Fa) đang ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng để hỏi thuê giúp cho Fa một căn nhà có ba phòng ngủ để ở. Qua nói chuyện với Fa, Trinh biết được Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho Fa thuê. 

Ngày 24-6-2020, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm nhà, qua nhắn tin với nhau thì Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Diễm vẫn đồng ý tìm và cho thuê nhà. Sau đó, Diễm gọi điện cho chủ nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng để thuê nhà và được chủ nhà đồng ý cho thuê nhà ba tháng với giá 19.000.000 đồng/tháng. Diễm giới thiệu nhà số 39 Dương Tử Giang với Trinh để cho Fa thuê. Trinh và Diễm thỏa thuận với nhau sẽ nâng giá thuê nhà với Fa lên 23.000.000 đồng/tháng, số tiền chênh lệch 4.000.000 đồng/tháng Trinh và Diễm chia nhau. 

Về phía Chen Xian Fa, sau khi nhờ Trinh tìm được nhà ở Việt Nam, ngày 28-6-2020, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Fa rủ Wang Wen Di (gọi tắt là Di), Chen Shuang Gui (gọi tắt là Gui) và Wang Jiang Bo (gọi tắt là Bo) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Fa trên Wechat, QQ... Fa hẹn gặp ở bến xe Quảng Tây để đi. Fa có nói với Gui, Bo và Di là có quen biết với người phiên dịch ở Việt Nam, người này đã thuê nhà cho mọi người và đến biên giới có người đón sẵn dẫn qua. Khoảng 15 giờ cùng ngày, bốn đối tượng này đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị). Khoảng 20 giờ cùng ngày, tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất ra quốc lộ, ở đây đã có sẵn xe ô-tô bảy chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Fa là 4.000 nhân dân tệ. 

Đến sáng 29-6-2020, Trinh nhắn tin qua Wechat với Fa hỏi tới đâu rồi, Fa nói còn khoảng 2-3 giờ nữa thì đến chỗ Trinh. Đến 18 giờ 37 phút cùng ngày, Trinh tiếp tục nhắn tin với Fa và được biết Fa đang ở 54 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Khi Fa đến quán trà sữa GongCha tại số 225 đường Nguyễn Văn Thoại, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP  Đà Nẵng thì Fa báo cho Trinh biết và Trinh gọi taxi Mai Linh đến đón bốn đối tượng này về nhà 39 Dương Tử Giang (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Đối với hành vi nhập cảnh trái phép của Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di, Cơ quan điều tra đã chuyển cho Cơ quan Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ tại nhà 39 Dương Tử Giang: 14 máy vi tính xách tay, 29 điện thoại di động thông minh, hai điện thoại di động Nokia bàn phím cơ, một thùng carton đựng các phụ kiện điện tử của Chen Xian Fa; ba điện thoại di động Iphone, một điện thoại Oppo, bốn chứng minh nhân dân của Chen Xian Fa, Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di; hai điện thoại di động thông minh của Hồ Thị Thu Trinh; một điện thoại di động thông minh của Huỳnh Ngọc Diễm.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thị Thu Trinh tại số 8 Đa Mặn thu giữ: 31 máy vi tính xách tay, 131 điện thoại di động, hai USB; hai hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng; một va-li màu hồng bên trong có sáu máy vi tính xách tay, 23 điện thoại di động, sáu USB, năm thiết bị phát Wifi, sáu thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và một túi xách có chữ FPT đựng quần áo và các giấy tờ, sổ sách có liên quan do Chen Xian Fa gửi…

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Ngọc Diễm tại 172 Nghiêm Xuân Yêm thu giữ hai máy vi tính xách tay và các giấy tờ, sổ sách. Cơ quan điều tra đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa là 919.217.105 đồng; Huỳnh Ngọc Diễm là 64.814.479 đồng.

Trước đó, ngày 21-7-2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự, xảy ra ngày 11-7-2020 trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ngày 10-8-2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng kết thúc điều tra vụ án và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng để truy tố theo thẩm quyền.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19