Triệt phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

NDO -

Thời gian gần đây, một số đối tượng ở khu vực biên giới các tỉnh phía Bắc đã cấu kết với người nước ngoài, đối tượng trong nước, đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) tuần tra, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. (Ảnh: KHÁNH TOÀN)
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) tuần tra, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. (Ảnh: KHÁNH TOÀN)

Trước thực trạng này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng, triệt phá nhiều đường dây đưa người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới.

Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng có đường biên giới dài, với nhiều đường mòn qua lại biên giới. Lợi dụng điều đó, một số đối tượng đã đưa người “luồn rừng, trèo núi, băng qua nương rẫy” lẩn tránh các chốt kiểm soát, hòng XNC người trái phép qua biên giới.

Những chiêu thức tinh vi

Chia sẻ về phương thức và thủ đoạn của các đối tượng, Trung tá Phùng Ngọc Thuyết, Phó Đội trưởng Đội đặc nhiệm, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh Hà Giang cho biết: Các đối tượng phạm tội lập các nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook để tìm kiếm, liên lạc với người có nhu cầu XNC trái phép.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường tổ chức từng nhóm nhỏ, đi vào ban đêm, rạng sáng, lợi dụng khi trời mưa hòng qua mắt lực lượng kiểm soát biên giới. Quá trình phá án, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp; một số đối tượng sống chui lủi trong hang đá gần biên giới, chờ thời điểm thích hợp thuê người dân địa phương thông thạo địa hình chở bằng xe máy vào sâu trong nội địa, ông cho biết thêm.

Mặc dù Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng đã lập 130 chốt chính, 60 chốt và nhiều tổ cơ động trên tuyến biên giới, nhưng một số đường dây, tổ chức vẫn cố tình nhận tiền, đưa người nhập cảnh trái phép với thủ đoạn, phương thức tinh vi.

Thiếu tá Phạm Hồng Thái, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngọc Chung, đứng chân tại địa bàn huyện Trùng Khánh, cho biết, đối tượng chủ mưu ở địa bàn khác, qua mạng xã hội, liên hệ với đối tượng ở trong địa bàn thông thuộc địa hình, đường mòn lối mở, lợi dụng đêm tối, đưa đón người XNC “xẻ rừng, băng qua nương rẫy” lẩn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP Cao Bằng, kết quả đấu tranh các chuyên án cho thấy, đối tượng tổ chức XNC trái phép là người trong nội địa, người nước ngoài.

Các đối tượng móc nối với người ở khu vực biên giới để thực hiện hành vi đưa người XNC trái phép. Đối tượng sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Wechat, trao đổi, liên lạc. Các đối tượng cử người theo dõi, bám theo hoạt động của lực lượng chức năng để cảnh giới. Móc nối với lái xe ta-xi, xe tải, trốn trong thùng xe, cốp xe để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát.

Gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo, thu tiền của những người có ý định XNC, rồi chỉ đưa họ đến khu vực biên giới và để công dân tự đi, hoặc trốn trong rừng núi, hang đá đến khi bị các lực lượng phát hiện, xử lý…

Trong đó, khoảng 22 giờ ngày 29/6, Đồn Biên phòng Ngọc Chung phát hiện, bắt giữ hai đối tượng đưa người xuất cảnh, xử lý ba người có ý định xuất cảnh trái phép. Ngày 4/7, các đơn vị nghiệp vụ BĐBP Cao Bằng, Đồn Biên phòng Lũng Nặm (huyện Hà Quảng) phối hợp phá chuyên án 621C, bắt giữ ba đối tượng; xử lý 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Qua đấu tranh, khai thác, ba đối tượng trong đường dây nhận 14.400 nhân dân tệ để đón, đưa 8 người  Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Thượng tá Bùi Tiến Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh, BĐBP Cao Bằng, chia sẻ, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động XNC trái phép qua địa bàn đơn vị quản lý, bảo vệ gia tăng đột biến.

Một trong các nguyên nhân tình trạng nêu trên là do trong địa bàn có đối tượng tiếp tay đưa người qua biên giới. Đơn vị đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, áp dụng đồng bộ nghiệp vụ biên phòng, vận động quần chúng báo tin giúp bộ đội chặt đứt các đường dây đưa người XNC trái phép qua biên giới.

Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp đấu tranh, khám phá 10 vụ, bắt giữ 14 đối tượng môi giới, tiếp tay.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP tỉnh Hà Giang nhận định, đầu tháng 7/2021, các đối tượng sẽ đưa một nhóm người vượt biên sang Trung Quốc tại khu vực biên giới huyện Mèo Vạc. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác lập chuyên án HG721 để triệt phá.  

Sau nhiều công sức trinh sát và bốn ngày mật phục trên biên giới, 15 giờ ngày 2/7, BĐBP Hà Giang đã phát hiện và bắt giữ bảy người vượt biên trái phép qua địa bàn xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc. Qua lời khai của những nguời vượt biên, lực lượng “đánh” án đã bắt giữ, xử lý sáu đối tượng trong đường dây.

Triệt phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới -0

Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cao Bằng), xử lý người nước ngoài xuất nhập cảnh trái phép. (Ảnh: MINH TUẤN). 

Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn XNC trái phép

Từ năm 2020 đến nay, BĐBP Cao Bằng đã phát hiện, đấu tranh thành công 49 vụ, bắt giữ 108 đối tượng móc nối, đưa người XNC trái phép.

BĐBP Hà Giang triệt phá 5 đường dây đưa người XNC trái phép, bắt giữ, xử lý 21 đối tượng.

Thượng tá Phạm Vũ Dương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Cao Bằng cho biết, thời gian qua, BĐBP đã đồng bộ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn từ xa, ngăn chặn trên biên giới, đấu tranh bóc gỡ đường dây, xử lý đối tượng đưa người XNC trái phép.

Thời gian tới, BĐBP tiếp tục phối hợp, tăng cường công tác trinh sát, nắm vững tình hình khu vực biên giới, chủ động đấu tranh, xử lý hành vi tổ chức, tiếp tay hoạt động XNC trái phép.

Các đồn biên phòng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay, tố giác đối tượng tổ chức, môi giới, tiếp tay XNC.

BĐBP tại các địa phương đã đồng bộ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả đối tượng tổ chức, tiếp tay hành vi này.

Quyết tâm đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người XNC trái phép, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang và Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường trinh sát, nắm vững tình hình địa bàn, phát động phong trào toàn dân phòng, chống Covid-19, không tiếp tay, tố giác hoạt động XNC trái phép.

Các đồn biên phòng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, lắp đặt các hòm thư tiếp nhận thông tin tố giác hoạt động XNC trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng không quản ngại khó khăn, vất vả đấu tranh, triệt phá các đường dây XNC trái phép qua biên giới, góp phần bảo đảm an ninh biên giới và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.