Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thành lập năm công ty để tổ chức đánh bạc và mua bán trái phép hóa đơn

NDO -

NDĐT - Sáng 16-11, Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm “Tổ chức đánh bạc” và “Mua bán trái phép hóa đơn” trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet.

Lê Thị Lan Thanh trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.
Lê Thị Lan Thanh trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Đáng chú ý trong phần này, Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi đối với bị cáo Lê Thị Lan Thanh, sinh năm 1981, trú tại 53A, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội, bị cơ quan tố tụng truy tố về tội danh “Tổ chức đánh bạc” và “Mua bán trái phép hóa đơn” với số tiền gần 5.000 tỷ đồng.

Để tiếp tay cho hoạt động đường dây đánh bạc nghìn tỷ này, Thanh đã mượn tên để thành lập năm công ty và trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông gồm: Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ Netviet; Công ty TNHH phát triển dịch vụ và giải trí Đất Việt; Công ty TNHH công nghệ thương mại và truyền thông Tam Giác; Công ty cổ phần viễn thông và giải trí số Việt Nam và Công ty TNHH truyền thông BIBO.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn Rikvip, tháng 2-2016, Phạm Tuấn Anh và Nguyễn Quốc Tuấn báo cáo Nguyễn Văn Dương cho kết nối thêm với cổng thanh toán “Netviet” của Công ty cổ phần viễn thông và giải trí số Việt Nam (Công ty GTS) do Lê Thị Lan Thanh điều hành, nhưng không ký hợp đồng. Quá trình đối soát trong giai đoạn Rikvip, Nguyễn Quốc Tuấn yêu cầu Lê Thị Lan Thanh chuyển tiền đối soát vào tài khoản cá nhân là nhân viên của Công ty CNC với tổng số tiền là 266 tỷ đồng.

Trong giai đoạn Tip.Club, từ năm 2016 đến tháng 8-2017, Công ty GTS của Thanh đã ký các hợp đồng thanh toán qua thẻ cào với ba nhà mạng Viettel, Mobiphone, Vinaphone. Tổng số tiền các nhà mạng thu được từ khách hàng sử dụng những dịch vụ liên quan đến cổng thanh toán Công ty GTS của Thanh là 7.000 tỷ đồng, trong đó, ba nhà mạng được phân chia lợi nhuận hơn một nghìn tỷ đồng (Viettel hơn 883 tỷ đồng; Mobiphone hơn 124 tỷ đồng; Vinaphone hơn 41 tỷ đồng), nhà mạng trả cho Công ty GTS hơn sáu nghìn tỷ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, xác định sau khi Công ty GTS và các nhà mạng đối soát, thanh toán, từ ngày 1-9-2016 đến tháng 9-2017, Công ty GTS đã chuyển cho Công ty CNC số tiền hơn 4.583 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị Lan Thanh đã thừa nhận số tiền hơn 2.442 tỷ đồng là tiền thanh toán đối soát giữa cổng thanh toán Công ty GTS với cổng thanh toán của Phạm Tuấn Anh, sinh năm 1982 là nhân viên Công ty CNC. Còn đối với số tiền hơn 2.100 tỷ đồng thanh toán qua bốn tài khoản cá nhân của Lê Đình Soái, Thanh khai nhận có hình thức thanh toán này nhưng số tiền cụ thể là bao nhiêu thì Thanh không nhớ.

Nguyễn Văn Dương đã thừa nhận số tiền 4.583 tỷ đồng Công ty CNC nhận được là tiền đối soát game bài Tip.Club phù hợp với lời khai của Lê Thị Lan Thanh, Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Quốc Tuấn và Đoàn Thị Thu Hà.

Căn cứ vào kết quả điều tra với các nội dung như đã nêu trên có đủ căn cứ xác định, bị can Lê Thị Lan Thanh đã thực hiện kết nối cổng thanh toán của Công ty GTS với cổng thanh toán của Công ty CNC để vận hành, đối soát game bạc Rikvip, Tip.Club. Do đó, có căn cứ xác định Thanh biết rõ việc kết nối cổng thanh toán với Công ty CNC là để vận hành, đối soát cho game bạc Rikvip. Thanh được hưởng lợi 182 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lê Thị Lan Thanh và các đồng phạm cũng bị cơ quan chức năng truy tố với tội danh hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, để hợp thức số tiền thanh toán không có hóa đơn cho Công ty CNC, Lê Thị Lan Thanh và Nguyễn Thị Dung, SN 1981, thường trú: thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là nhân viên của Công ty GTS đã mua 160 tờ hóa đơn GTGT khống với tổng doanh số 5.000 tỷ đồng

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 1-2016 đến tháng 8-2017, Lê Thị Thu Ngà đã bán cho năm công ty của Lê Thị Lan Thanh 94 tờ hóa đơn khống với tổng doanh số 661 tỷ đồng, trong đó, bán cho Công ty BIBO 14 tờ hóa đơn, doanh số hơn 113 tỷ đồng, Công ty Đất Việt sáu tờ hóa đơn với doanh số hơn 26 tỷ đồng, Công ty GTS 61 tờ hóa đơn, doanh số hơn 449 tỷ đồng, Công ty Netviet 11 tờ hóa đơn, doanh số hơn 45 đồng, Công ty Tam Giác hai tờ hóa đơn, doanh số hơn 8 tỷ đồng.

* Biết là “công ty bình phong” nên rất yên tâm

* Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Con bạc càng gỡ, càng thua nhiều

* Bắt đầu thẩm vấn các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

* Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam hưởng lợi và thực hiện hành vi rửa tiền như thế nào?

* Phan Văn Vĩnh và 91 đồng phạm trong vụ đánh bạc nghìn tỷ hầu tòa

* Xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua internet ở Phú Thọ

* Đại lý cấp 1 khai có thế lực lớn bảo kê

* Bắt đầu thẩm vấn các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

* Kết quả điều tra ban đầu vụ án đánh bạc nghìn tỷ

* Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ án: “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền”

* Khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc”

* Tước danh hiệu công an nhân dân, bắt tạm giam bị can Phan Văn Vĩnh

* Khởi tố thêm nhiều đối tượng liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ

* Đề nghị truy tố 95 bị can trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua internet

* Thành lập công ty bình phong để bảo kê đường dây đánh bạc nghìn tỷ