Tàu 67 đang thi hành án ở Nghệ An có dấu hiệu tháo dỡ, tẩu tán tài sản

Một số tàu đánh cá xa bờ được đóng theo Nghị định 67/2014/NÐ-CP ở  huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm ăn không hiệu quả, mất  khả năng trả nợ cho nên đã bị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Nghệ An (Vietinbank Bắc Nghệ An) khởi kiện ra tòa từ cuối năm 2020.

Ngư cụ trên tàu cá của ông Trần Công Danh bị thiếu hụt nhiều so với thực tế.
Ngư cụ trên tàu cá của ông Trần Công Danh bị thiếu hụt nhiều so với thực tế.

Hiện, các tàu này đang thực hiện thi hành án. Tuy nhiên,  trong quá trình kê biên, xác minh tài sản thế chấp, ngân hàng, thi hành án và các bên liên quan phát hiện chủ tàu có dấu hiệu tự ý tháo dỡ, tẩu tán một số trang thiết bị. 

Người thứ ba trở thành nạn nhân

Ngày 5-5-2021, ông Hồ Sỹ Quý, thôn Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng với nội dung: Năm 2016, ông Trần Công Danh ở xã Quỳnh Long đóng tàu xa bờ NA-97789-TS theo Nghị định 67, công suất máy 800 CV. Con tàu có trị giá 14 tỷ đồng, trong đó Vietinbank Bắc Nghệ An cho vay 6,871 tỷ đồng và vốn đối ứng 7,129 tỷ đồng.

Ðể bảo đảm tín chấp cho khoản vay trên, vì tình cảm nên gia đình ông Quý cùng một gia đình nữa ở thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) đã cho chủ tàu là ông Trần Công Danh mượn hai bìa đất (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); trong đó có bìa đất của thửa đất mà gia đình ông đang ở tại thôn Hồng Phú (số Giấy chứng nhận CD 290374 mang tên  ông Hồ Sỹ Quý và vợ là bà Vũ Thị Liên) để bảo đảm cho khoản vay trên.

Do làm ăn không hiệu quả, không trả nợ ngân hàng như cam kết cho nên đến tháng 9-2020, khi bị khởi kiện ra tòa thì tàu của ông Trần Công Danh đã trả được số tiền 976,3 triệu đồng, số dư nợ còn lại 5,88 tỷ đồng (tròn số), Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu xử và tuyên án ông Trần Công Danh phải trả lại toàn bộ số tiền nợ cho Vietinbank Bắc Nghệ An.

Ðể thực hiện thu hồi nợ, ngày 4-5-2021, Chi cục Thi hành án huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành kê biên tài sản hình thành từ vốn vay là con tàu để định giá bán đấu giá tài sản, khi tài sản không đủ trả khoản nợ vay nêu trên thì sẽ tiến hành xử lý các tài sản bảo đảm khác.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án, có một số nội dung thực hiện không đúng quy định: Tại Bản án số 22/2020/DS-ST, ngày 29-9-2020, tại mục: Kết quả xác minh, thẩm định tại chỗ (trang 8) ghi rõ, “tàu đánh cá hiện nay mang tên ông Trần Công Danh hiện trạng giữ nguyên như khi đăng ký thế chấp, con tàu còn mới, ông Danh đang sử dụng…”.

Sau khi tòa tuyên án, tàu vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên đến ngày 4-5-2021, khi đoàn kiểm kê tài sản con tàu thì phát hiện ra một số thiết bị trên con tàu có dấu hiệu bị tháo dỡ và tẩu tán làm hư hỏng tài sản, từ con tàu hoạt động ổn định, trở  thành con tàu hỏng, không hoạt động được làm giảm giá trị rất lớn con tàu, gây thiệt hại cho người bảo đảm.

Tại hiện trường, đoàn công tác đã yêu cầu lập biên bản vụ việc trên, có xác nhận của công an địa phương. Bên cạnh đó, ông Hồ Sỹ Quý cũng cho biết, không hiểu lý do gì mà khi kê biên tài sản hình thành từ nguồn vốn vay (con tàu) trong đó có ảnh hưởng phần tài sản bảo đảm của các gia đình cho mượn bìa đỏ (có gia đình ông) nhưng lại không được ngân hàng và các đơn vị liên quan mời tham dự để chứng kiến việc kê biên, đánh giá tài sản con tàu?

Ngoài việc đề nghị Chi cục Thi hành án huyện Quỳnh Lưu yêu cầu chủ tàu lắp đặt, khôi phục lại nguyên trạng con tàu đang hoạt động nhằm bảo đảm giá trị thật của con tàu, ông Quý còn đề nghị công an điều tra hành vi tháo dỡ, tẩu tán trên nhằm mục đích hạ giá trị con tàu để mua lại với giá thấp; đồng thời xem xét trách nhiệm của các đối tượng tẩu tán, phá hoại tài sản cũng như ngân hàng và các cơ quan có liên quan trong quá trình thi hành án làm ảnh hưởng giá trị con tàu cũng như quyền và nghĩa vụ của người (thứ ba) bảo đảm tài sản có liên quan đến con tàu.

Dấu hiệu tháo dỡ, tẩu tán tài sản trên tàu

Trước tình trạng đó, ngày 7-5-2021, Vietinbank Bắc Nghệ An có Công văn số 266/CV-BNA về việc báo cáo khó khăn vướng mắc khi xử lý tài sản thế chấp là tàu 67 cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh Nghệ An, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An và Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An.

Văn bản nêu: “Ðối với khách hàng không có khả năng trả nợ/chây ỳ trả nợ, Vietinbank Bắc Nghệ An đã thực hiện khởi kiện. Hiện đang thực hiện thi hành án ba trường hợp (ba con tàu). Tuy nhiên, quá trình kê biên xác minh tài sản thế chấp có hiện tượng ngư dân tự ý tháo dỡ, hủy hoại các trang thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ, phụ kiện trên tàu cá. Hành vi này ảnh hưởng lớn tới giá trị con tàu, gây khó khăn cho chi nhánh trong quá trình thu hồi nợ, dẫn đến thất thoát vốn…”.

Tiếp đó, ngày 21-5, Vietinbank Bắc Nghệ An lại có Công văn số 281/CV-BNA về việc cung cấp thông tin tàu cá có dấu hiệu vi phạm trong xử lý tài sản thế chấp ngân hàng theo Nghị định 67/CP, gửi Chi cục Thủy sản Nghệ An: “Trong số ba tàu, có hai tàu đã được kê biên tài sản. Ðó là tàu của ông Trần Công Danh (nêu trên) và tàu NA-99568-TS của ông Nguyễn Thắng Lợi ở xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu). Qua kiểm tra thực tế, Vietinbank Bắc Nghệ An nhận thấy các tàu đều có dấu hiệu tẩu tán tài sản”.

Chiều 26-5, tại cuộc làm việc với Ban lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng hai chủ tàu Trần Công Danh và Nguyễn Thắng Lợi, địa phương và các bên liên quan, Phó Giám đốc Vietinbank Bắc Nghệ An, Nguyễn Vũ Trung đã báo cáo kết quả kiểm tra tài sản tàu cá của hai chủ tàu, nhấn mạnh, tại thời điểm kiểm kê tài sản, nhiều máy móc, ngư lưới cụ trị giá từ hàng chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng trên tàu có dấu hiệu bị tháo dỡ.

Cụ thể: Ðối với tàu cá Nguyễn Thắng Lợi (kiểm kê ngày 26-3-2021), phát hiện một máy dò ngang (trị giá 1,54 tỷ đồng) bị tháo; 88 trong tổng số 200 bóng đèn dụ cá cùng 150 trong tổng số 200 chấn lưu bị tháo dỡ; hai máy điện và máy tời không hoạt động; một cặp lu đồng bị tháo; 1.900 khay đựng cá còn lại rất ít và toàn bộ ngư lưới cụ trị giá hơn 2,3 tỷ đồng, thiếu hụt nhiều thứ, trong đó 5 trong tổng số 7 tấm lưới không còn trên tàu…

Cũng theo Vietinbank Bắc Nghệ An, đối với tàu cá của ông Trần Công Danh, tại thời điểm kiểm kê ngày 4-5, trên tàu không có máy dò ngang, máy dò đứng, hai định vị GPS; hơn 80 bóng đèn dụ cá và khoảng 30 chấn lưu bị cắt tháo; máy phát điện 15 kW thay bằng máy phát điện 5 kW; phần lớn khay cá không có trên tàu, hai lu đồng tời cá bị tháo; toàn bộ ngư lưới cụ trị giá 1,8 tỷ đồng không có trên tàu…

“Ngay sau khi thấy dấu hiệu một số trang thiết bị trên tàu bị tháo dỡ, Vietinbank Bắc Nghệ An đã yêu cầu ông Danh nhanh chóng khôi phục tài sản trên tàu về nguyên trạng ban đầu theo thiết kế và đăng kiểm.

Ðến nay, tàu của ông Danh đã lắp lại một máy dò ngang, một máy dò đứng, hai định vị GPS; ngư lưới cụ khắc phục được một phần nhỏ… Ðây là số tài sản mà theo ông Danh trình bày là đưa về nhà bảo quản để tránh mất mát; phần tài sản còn lại ông Danh không thể khôi phục được do một số trang thiết bị bị hư hỏng, mất mát trong quá trình sản xuất và do ông Danh và các nhà nghề khác đã bán”-  Báo cáo của Vietinbank Bắc Nghệ An nêu rõ.

Ðược biết, ở Nghệ An đã có năm tàu 67 bán đấu giá trước đó, từ con tàu  đầu tư đóng giá trị hơn 10 tỷ đồng nhưng sau một số năm khai thác, làm ăn không hiệu quả khi bán đấu giá chỉ thu về con tàu cao nhất được 1,9 tỷ đồng và thấp nhất  580 triệu đồng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện Nghị định 67. Thực tế này đang gây thất thoát tiền của ngân hàng, gây thiệt hại cho người dân, nhất là bên thứ ba.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những sai phạm của tập thể, tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng tháo dỡ, tẩu tán trang thiết bị trên các con tàu trên để răn đe, chấn chỉnh các chủ tàu 67 khác.

Mới đây, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Văn bản số 1144/UBND.NN Về việc giải quyết kiến nghị của ông Hồ Sỹ Quý, trong đó đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu giải trình việc kiến nghị của công dân với nội dung, các công dân có tài sản bảo đảm nhưng không được thông báo để chứng kiến việc kiểm kê tài sản; đồng thời cũng đề nghị Công an huyện điều tra, xác minh  nội dung kiến nghị của công dân về việc phá hủy và tẩu tán tài sản của chủ tàu. Nếu đủ căn cứ có thể truy tố để răn đe, chấn chỉnh các chủ tàu 67 khác.

Ðại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh Nghệ An chỉ đạo làm rõ có hay không việc chủ tàu tẩu tán tài sản.

Ðồng thời, yêu cầu chủ tàu sớm lắp lại đầy đủ trang thiết bị trên tàu như ban đầu, nếu không, đề nghị công an vào cuộc làm rõ.