Phạt tù một người nước ngoài về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

NDO -

Sáng 23/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử bị cáo Shedko Dmitrii, sinh năm 1988 (quốc tịch Nga), tạm trú tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 Bộ luật Hình sự.

 Bị cáo Shedko Dmitrii tại phiên tòa.
Bị cáo Shedko Dmitrii tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, tháng 11/2019, Shedko Dmitrii đến du lịch tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Đến tháng 3/2020, Shedko thuê nhà tại khu phố 1 của phường để ở. Trong thời gian trú tại đây, Shedko bị người khác đánh gãy tay, sau khi vết thương lành thì thường xuyên xuất hiện các cơn đau nên đã sử dụng cần sa để giảm đau.

Sau đó Shedko đã lên mạng xã hội mua hạt giống cây cần sa, các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ để tự trồng cây cần sa trong căn nhà mình thuê. Thời gian đầu, Shedko Dmitrii trồng khoảng 20 cây cần sa, khi cây lớn, Shedko Dmitrii thu hoạch, phơi khô, cất giữ để sử dụng dần. Sau đó, Shedko Dmitrii tiếp tục trồng 27 cây cần sa đang trong giai đoạn phát triển.

Khoảng 18 giờ ngày 24/12/2021, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Phan Thiết và Công an phường Hàm Tiến kiểm tra, phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Shedko Dmitrii về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” khi đang tàng trữ trái phép 3.056,0512 gam cần sa và trồng trái phép 27 cây cần sa có khối lượng 6550,2310 gam và một số vật chứng khác. Quá trình điều tra, Shedko Dmitrii được bảo đảm quyền có người phiên dịch, thông báo lãnh sự và các quyền khác theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý của Shedko Dmitrii là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự, trị an tại địa phương.

Trình bày trước tòa, Shedko Dmitrii cho biết rất ăn năn về hành vi của mình và xin tòa giảm nhẹ mức án để sớm được ra tù để chữa trị tay bị đau. Đồng thời mong muốn được ở lại Việt Nam, không bị trục xuất về nước.

Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Shedko Dmitrii phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xử phạt 7 tháng tù theo Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).