Phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận hàng tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT ở Đồng Nai

NDO -

Cuối giờ chiều 4-3, Phó Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Toàn Thắng đã ký quyết định số 225/QĐ-CT về việc thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hơn 11,5 tỷ đồng đối với Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh (sau đây gọi tắt là Công ty Hoàng Nam Anh).  Đây được cho là một mắt xích trong đường dây có dấu hiệu chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT với quy mô lớn ở phía nam đang được Tổng cục Thuế phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.
Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.

Theo đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai quyết định, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế GTGT hơn 11,5 tỷ đồng đối với Công ty Hoàng Nam Anh, do bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, giữ chức giám đốc, làm người đại diện pháp luật, địa chỉ khu phố Đồng Nai, phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Thời gian kỳ thuế thu hồi hoàn từ tháng 5 đến ngày 9-6-2020.

Lý do thu hồi: Công ty Hoàng Nam Anh không cung cấp được hợp đồng xuất khẩu ký với nước ngoài theo quy định; không lập chứng từ kế toán; hóa đơn mua vào từ các công ty không tồn tại tại địa chỉ đăng ký thuế.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng đã ký quyết định số 1594/QĐ-CT về việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế Công ty Hoàng Nam Anh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận hàng tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT ở Đồng Nai -0
Lực lượng kiểm tra Cục Thuế tỉnh Đồng Nai họp xử lý vụ việc. 

Theo hồ sơ, tháng 9-2020, Đoàn kiểm tra của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra sau hoàn thuế GTGT đối với Công ty Hoàng Nam Anh. Qua đó, phát hiện tại trụ sở công ty không có dấu hiệu hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty không có tài sản, không thấy nhân viên, văn phòng đi thuê, trang thiết bị tại địa điểm thuê là của chủ hộ phục vụ sinh hoạt gia đình.

Qua kiểm tra sổ sách kế toán, Công ty không bố trí người làm công tác kế toán, thủ quỹ. Công ty cũng không có kho bãi, hàng hóa được giao tay ba tại TP Hồ Chí Minh là kinh kiện máy tính có trọng lượng nhỏ chỉ vài chục kg, nhưng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Số hàng hóa này có xuất xứ từ Trung Quốc và Costa Riaca, nhưng Công ty không biết nhà nhập khẩu, phân phối, không có tem theo quy định.

Qua xác minh đơn đầu vào hàng hóa được mua của Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh). Tiếp tục xác minh đầu vào của Công ty Sài Gòn Tây Nam là Công ty TNHH TMDV XNK Văn Nguyện (quận 5, TP Hồ Chí Minh). Xác minh đầu vào của Công ty Văn Nguyện thì toàn bộ mua của bốn công ty không có thật (thường gọi là công ty ma).

Ông Hồ Tuấn An, Trưởng Đoàn kiểm tra Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết: “Qua kiểm tra nhận thấy, Công ty Hoàng Nam Anh có dấu hiệu chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Đồng thời từ đây, chúng tôi phát hiện một đường dây có tổ chức, hoạt động tinh vi, từ doanh nghiệp trong nước cấu kết với doanh nghiệp ở nước ngoài. Với thủ đoạn, nhập khẩu hàng linh kiện điện tử, như: ram, card màn mình, chíp CPU từ Trung Quốc về Việt Nam. Sau đó, hợp thức hóa bằng các hóa đơn có nguồn gốc từ các doanh nghiệp không có thật (doanh nghiệp ma) và nâng khống giá trị lên hàng trăm lần, quay ngược lại đem đi xuất khẩu. Qua chuỗi kết quả xác minh hóa đơn, nhận thấy Nhà nước thất thoát tiền hoàn thuế GTGT. Do đó, việc quy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan cần được điều tra, làm rõ”.

Phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận hàng tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT ở Đồng Nai -0
Địa chỉ đăng ký trụ sở Công ty TNHH Hoàng Nam Anh. (Ảnh chụp vào ngày 4-3). 

Cũng theo ông Hồ Tuấn An, sau khi vụ việc được chuyển sang cơ quan công an, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai nhận được công văn của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh xác định, hàng hóa linh kiện điện tử của Công ty Sài Gòn Tây Nam không phát sinh hoạt động nhập khẩu. Đồng thời, Tổng Cục Hải quan xác định Công ty Sài Gòn Tây Nam có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Điều đáng chú ý, Công ty Hoàng Nam Anh mua của Công ty Sài Gòn Tây Nam, nhưng hai công ty này đều xuất khẩu cho đối tác phía nước ngoài cùng tên.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, ngày 22-2, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh: Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và TP Hồ Chí Minh xác minh, làm rõ việc hoàn thuế GTGT có rủi ro cao đối với một số doanh nghiệp. Trong đó, riêng địa bàn Đồng Nai, Tổng cục Thuế yêu cầu căn cứ hồ sơ vi phạm (nếu có) của Công ty Hoàng Nam Anh và Công ty Sài Gòn Tây Nam để xử lý thu hồi hoàn thuế GTGT theo quy định. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh các doanh nghiệp bán hàng cho hai Công ty trên và một số doanh nghiệp khác có liên quan.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, thời gian vừa qua, ngành thuế đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong công tác hoàn thuế, nhất là hoàn thuế qua hệ thống điện tử. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng gian lận trong hoàn thuế GTGT gây thất thoát ngân sách, nhất là mặt hàng chíp điện tử. Do đó, Cục Thuế Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro hoàn thuế để đưa vào kiểm tra, kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận trong hoàn thuế GTGT.

“Qua thanh kiểm tra và mới đây nhất là chỉ đạo của Tổng Cục Thuế về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, xử lý quyết liệt trong gian tới. Đối với những vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm sẽ được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ”, ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.