Phạt 12 năm tù giám đốc công ty bất động sản lừa đảo

NDO -

Chiều 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Cao Đức Trung, sinh năm 1978, Giám đốc Công ty bất động sản Trung Land 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bị cáo Cao Đức Trung tại phiên tòa xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Cao Đức Trung tại phiên tòa xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, tháng 10/2018, Cao Đức Trung đặt cọc 150 triệu đồng để mua thửa đất số 169, tờ bản đồ số 92, có diện tích 1.121,5m2.

Thửa đất này là loại đất trồng cây lâu năm của ông Nguyễn Văn Xuân ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam với giá 1,69 tỷ đồng, hẹn 1 tháng sau sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. 

Sau đó, Trung nhờ 1 người đo đạc, lập bản vẽ phân lô, đổ đường bê-tông để bán đất nền. Khi đến thời hạn thanh toán theo hợp đồng nhưng Trung không có tiền trả, nên đã bán sang tay cho bà Phan Thị Hương với giá 1,7 tỷ đồng.

Nhận tiền từ bà Hương, Trung thanh toán tiền cho ông Xuân và ông Xuân ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Hương và tiến hành các thủ tục đăng ký biến động về đất.

Mặc dù biết thửa đất trên đang đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bà Phan Thị Hương nhưng Trung vẫn nhờ người đo đạc, lập bản vẽ phân lô, đổ đường bê-tông trên thửa đất này, tự đặt tên là Khu dân cư Phú Mỹ và quảng cáo đưa thông tin là đất có đầy đủ cơ sở pháp lý để bán.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2019, Trung đã bán 5 lô đất trên mảnh đất 1.121,5 m2 đứng tên bà Phan Thị Hương tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam cho bà Dương Thị Phương, bà Trần Thị Phến, ông Đặng Vưởng và ông Nguyễn Quang Trung để chiếm đoạt tổng cộng số tiền là 2.480.243.000 đồng. 

Những người này đến Công ty Trung Land nộp tiền và ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cao Đức Trung bố trí nhân viên thu tiền rồi đưa lại cho Trung và lấy danh nghĩa Giám đốc Công ty Trung Land ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các bị hại.

Sau khi bị tố cáo và công an điều tra, Cao Đức Trung đã khắc phục một phần hậu quả, trả lại một phần tiền cho các bị hại.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Trung đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nên phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục chung.

Sau 5 ngày xét xử, trên cơ sở cáo trạng của Viện kiểm sát và lời luận tội của kiểm sát viên; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo Cao Đức Trung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Cao Đức Trung (thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam) được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); buộc Trung phải trả lại cho các bị hại tổng số tiền 938 triệu đồng.