Nhóm người nước ngoài chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản bị bắt

NDO -

Ngày 11/6, Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị nghiệp vụ đang đấu tranh làm rõ ổ nhóm trộm cắp với thủ đoạn tinh vi xuất hiện tại khu vực phố cổ Hà Nội. 

Nhóm người mông cổ chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản.
Nhóm người mông cổ chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 12 giờ 50 phút ngày 3/6, anh Andreas Selahattin Vural (SN 1980, Quốc tịch: Thụy Điển; Số hộ chiếu: 95819717 cấp ngày 30/01/2019) cùng bạn là chị Veronica Gonzalez Garcia (SN: 1986; Quốc tịch: Tây Ban Nha; Số hộ chiếu: XDD212283 cấp ngày 16/01/2019) đi ăn phở tại quán Phở số 10 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Anh Andreas để ví trong balo và treo balo tại phía sau lưng ghế ngồi khi ăn. Khi hai người đang ngồi ăn thì có 4 người đàn ông Châu Á tiến đến ngồi bàn bên cạnh tuy nhiên gọi phở nhưng không ngồi ăn, không bỏ khẩu trang. Một lúc sau cả 4 người đàn ông trên đều đứng dậy rời khỏi quán ăn. Sau khi ăn xong, anh Andreas và chị Veronica rời đi (chị Veronica thanh toán tiền) rồi sang quán cafe tại số 5 Chân Cầm để uống nước, sau khi chị Veronica thanh toán tiền cả hai cùng về khách sạn để nghỉ. 

Đến khoảng 15 giờ 20 phút cùng ngày, anh Andreas kiểm tra điện thoại thì phát hiện tin nhắn từ ngân hàng với nội dung trừ tiền trên thẻ Visa (“SALES: VANG KIM HUONG 1 HA NOI VN” và “SALES: BAO TIN DUC HUNG HA NOI VN”) với tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng). 

Anh Andreas kiểm tra lại tài sản phát hiện bị mất trộm một chiếc ví da nhãn hiệu Louis Vuitton bên trong gồm: một thẻ tín dụng của America Express; một thẻ ATM của ngân hàng HSBC; hai thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC. Sau đó, anh Andreas đã liên hệ với ngân hàng để khóa các thẻ tín dụng nêu trên và đến Công an phường Hàng Trống để trình báo sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Phòng PC02, PA08, Cục A08, Bộ Công an, Cục An ninh cửa khẩu,  Bộ tư lệnh Biên phòng tổ chức điều tra truy xét, rà dựng đối tượng để tập trung truy bắt.

Trước đó qua công tác nắm, dự báo tình hình địa bàn về việc sau đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch người nước ngoài đến địa bàn Hoàn Kiếm ngày càng tăng, theo đó một số đối tượng người nước ngoài lợi dụng con đường du lịch nhập cảnh vào Việt Nam, đến địa bàn Hoàn Kiếm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có dự báo các đối tượng người Mông Cổ sẽ đến địa bàn quận Hoàn Kiếm để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của du khách người nước ngoài. 

Công an quận chỉ đạo Công an các phường, đội chủ động nắm, phát hiện, kiểm tra hành chính, dựng đặc điểm ổ nhóm đối tượng nếu xuất hiện trên địa bàn đề phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh. Ngày 30/5, Công an phường Hàng Trống phát hiện nhóm người Mông Cổ đi xe máy, xuất hiện trên địa bàn đã khẩn trương ghi nhận, thu thập đặc điểm ổ nhóm đối tượng để tích lũy.

Căn cứ kết quả rà soát hiện trường nơi xảy ra vụ việc du khách người Thụy Điển bị trộm cắp tài sản, kết hợp với thông tin tài liệu Công an phường thu thập được trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện ngày 28/5, các đối tượng nghi vấn có đến 41 Ngõ Huyện, phường Hàng Trống thuê xe máy để đi lại. Căn cứ tài liệu xác minh thu thập được, đến khoảng 14 giờ ngày 4/6, Công an quận Hoàn Kiếm đã dựng được nhân thân, lai lịch ổ nhóm đối tượng người Mông Cổ nghi vấn đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. 

Kiểm tra hành chính nơi khai báo tạm trú trước đó của ổ nhóm đối tượng tại khách sạn có địa chỉ ở 110 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội và nhà cho người nước ngoài thuê tại 99 Đàm Quang Trung, quận Long Biên, Hà Nội nhưng các đối tượng đều không còn ở tại 2 địa chỉ trên, không xác định được các đối tượng đang ở đâu. 

Công an quận đã đề nghị Cục A08, Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chú ý khi làm thủ tục xuất cảnh với ổ nhóm đối tượng trên, đồng thời tiếp tục tổ chức xác minh, truy bắt. 

Chiều ngày 4/6, tổ công tác đã triệu tập được một đối tượng nghi vấn người Mông Cổ khi vừa xuất hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, tại cơ quan Công an đối tượng không hợp tác làm việc.

Qua công tác xác minh và thông qua biện pháp kỹ thuật, tổ công tác xác định một số đối tượng trong ổ nhóm đã di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh đêm ngày 3/6 và chuẩn bị sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. 

Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Phòng PC02 triển khai ngay tổ công tác đi Tây Ninh để truy bắt các đối tượng. Đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 5/6, tổ công tác phối hợp với Cục C02, Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ 7 đối tượng người Mông Cổ tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Cầu - Tây Ninh, thu giữ một số tang vật có liên quan. 

Đến tối ngày 5/6, căn cứ vào yêu cầu chú ý nhập cảnh của Công an quận Hoàn Kiếm, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh đã giữ thêm 1 đối tượng người Mông Cổ bàn giao cho tổ công tác.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu 6 đối tượng khai nhận mục đích nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch và trộm cắp tài sản của du khách người nước ngoài khác, các đối tượng có sự bàn bạc, phân công vai trò từng đối tượng để dàn cảnh trộm cắp. 

Hiện, Công an quận Hoàn Kiếm đang phối hợp Phòng PC02 và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội mở rộng vụ án và xử lý theo quy định.