Nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ bị truy tố nhận hối lộ

NDO -

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có cáo trạng truy tố Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Hà Nội về tội nhận hối lộ.

Bị can Phùng Anh Lê.
Bị can Phùng Anh Lê.

Ngoài ông Lê, trong vụ án này có một số bị can khác là cấp dưới của ông Lê, gồm: Nguyễn Đức Châu (49 tuổi, nguyên Đội trưởng Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (42 tuổi, nguyên Đội phó Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (45 tuổi, nguyên Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị truy tố về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Theo cáo trạng, tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài ra đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh một người nợ tiền mình. Khi xác minh, điều tra viên đội hình sự thấy Tài có dấu hiệu của nhiều hành vi phạm tội khác, cho nên đề xuất tạm giữ để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Tài bị tạm giữ 4 ngày nhưng người thân của anh ta tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) nhờ giúp đỡ. Ông Bảy sau đó đặt vấn đề và được Lê đồng ý thả Tài với điều kiện phải “lót tay” 110 triệu đồng. Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của bị can Lê, giao tiền và xin cho Tài được thả về. Tài sau đó được thả vào khoảng 0 giờ ngày 23/9/2016, chưa đầy 1 ngày sau khi bị tạm giữ.

Ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội Cướp tài sản. Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp đã bị phát hiện.

Cáo trạng xác định, ông Lê là trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, biết rõ nghi phạm đang bị tạm giữ để xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên khi được ông Bảy đặt vấn đề nhờ giúp đỡ, ông Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, yêu cầu ông Bảy đưa tiền để giúp hòa giải.

Quá trình điều tra, ông Lê bị đánh giá là ngoan cố, không khai nhận hành vi phạm tội, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, bị can Lê giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ vụ lợi. Các bị can Châu, Ngọc, Trung giữ vai trò đồng phạm, giúp sức.