Nghệ An thu giữ hàng chục nghìn kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc

NDO -

Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An liên tiếp thu giữ hàng chục nghìn kit test xét nghiệm nhanh Covid-19 cùng hàng nghìn chai xịt khuẩn tay không rõ nguồn gốc, tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Phát hiện các bộ test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc tại một cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, thuốc ở TP Vinh. (Ảnh: MINH TÂM-ĐỨC VŨ)
Phát hiện các bộ test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc tại một cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, thuốc ở TP Vinh. (Ảnh: MINH TÂM-ĐỨC VŨ)

Trong hai ngày 6 và 7/3, Công an thành phố Vinh đã phát hiện hai vụ vận chuyển và mua bán test nhanh Covid-19; thu giữ 1.698 que test nhanh Covid-19 với tổng giá trị các lô hàng 115 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, người vận chuyển và người mua bán đều không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến số hàng trên.

Hiện, toàn bộ hai lô hàng này đã được Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh tạm giữ, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Trước đó, trong các ngày 3 và 4/3, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Nghệ An) chủ trì phối hợp Cục Quản lý thị trường Nghệ An kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) đã phát hiện và thu giữ 4.380 kit test xét nghiệm nhanh Covid-19 cùng 20.000 que lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 và 565 chai nước xịt khuẩn tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cũng thời gian này, kiểm tra một cơ sở đang có hành vi sản xuất dung dịch sát khuẩn ở phường Bến Thủy, thành phố Vinh, Công an thành phố Vinh đã phát hiện và thu giữ gần 1.600 chai xịt khuẩn tay, nhãn hiệu Aerius cùng 1.944 chai dầu gió hiệu Tuệ Linh giả chuẩn bị bán ra thị trường. Trong quá trình kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ các loại giấy tờ liên quan nào.

Công an huyện Nghi Lộc (Công an Nghệ An) qua tuần tra, kiểm soát đã tiến hành kiểm tra xe ô-tô do ông N.M.C. (52 tuổi), trú phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) điều khiển. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe chở khoảng 30 nghìn que test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất. Trên bao bì có ghi chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Tại thời điểm kiểm tra lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng trên. Trị giá lô hàng vi phạm hơn 1,5 tỷ đồng.

Qua các vụ việc trên, Công an Nghệ An khuyến cáo, người dân nên mua bộ xét nghiệm, thuốc điều trị tại các cửa hàng kinh doanh thuốc uy tín, có đăng ký kinh doanh hợp pháp.