Ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Quảng Ninh

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình trạng xuất nhập cảnh (XNC) trái phép tại các tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là người lao động tự do tìm cách trở về nước, đã làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh và gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Lực lượng biên phòng lấy lời khai tại đồn Pò Hèn.
Lực lượng biên phòng lấy lời khai tại đồn Pò Hèn.

Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh đã phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương kích hoạt các chốt, trạm kiểm soát trên toàn tuyến biên giới với quyết tâm siết chặt ngay từ cửa ngõ biên giới.

Xác định dịch bệnh Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường, chính vì vậy Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng dọc tuyến biên giới của tỉnh xác định phải tăng cường các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ; ngăn chặn mọi hoạt động XNC trái phép qua các đường mòn, lối mở, mà nòng cốt là BĐBP ngày đêm căng mình bám trụ trên các chốt, trạm, duy trì tổ chức tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới trải dài hàng chục cây số, bảo đảm giữ vững địa bàn biên giới an toàn.

Ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Quảng Ninh -0Lực lượng BĐBP tuần tra biên giới. 

Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn tiếp tục duy trì quân số trực 24/24 giờ trong ngày tại 97 tổ, chốt trên biên giới và trên biển. Đồng thời, bảo đảm trực 100% quân số tại các đơn vị để sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới khi có tình huống xảy ra; kiên quyết không để bị động, bất ngờ; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động XNC trái phép; kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động lây truyền dịch bệnh Covid-19 từ ngoài biên giới vào Việt Nam.

Mới đây, Công an huyện Bình Liêu phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phát hiện, bắt giữ và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với nhóm đối tượng gồm: Tằng A Nhì, Tằng Phúc Dảu, đều trú tại thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm; Tằng Phúc Khanh, trú tại thôn Phiên Chiểng, xã Đồng Tâm; Tằng Xuân Quân, trú tại thôn Pắc Phe, xã Lục Hồn; Lỷ Chăn Thành, Lỷ Chăn Cắm, Tằng A Tài, đều trú tại khu Khe Và, thị trấn Bình Liêu, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, do Nguyễn Thị Vui, sinh năm 1983, trú tại phường Lương Sơn, TP Sông Công (Thái Nguyên) là chủ mưu, về hành vi tổ chức đưa 10 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng Công an huyện Bình Liêu cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, Công an huyện cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn thành lập các chốt kiểm soát tại các vị trí xung yếu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực đường mòn, lối mở và khu vực cửa khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những trường hợp XNC trái phép qua biên giới. Từ đầu năm đến nay, công an huyện đã ngăn chặn và xử lý nhiều vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Thời gian gần đây, Bộ đội biên phòng tại các chốt, trạm trên biên giới đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng XNC trái phép qua các đường mòn, lối mở. Ngoài một số đối tượng người Trung Quốc, chủ yếu là người Việt Nam đi lao động trái phép, hoặc lấy chồng bên Trung Quốc, đã từng bị bắt, tạm giam tại Trung Quốc, nay bị đẩy, đuổi về Việt Nam. Việc nhập cảnh trái phép nêu trên tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hệ lụy tái nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Quảng Ninh -0
Các chiến sĩ tuyên truyền cho người dân.

Với nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới dài gần 20 km, địa bàn rộng, phức tạp, điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn thiếu thốn, nhưng các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức vẫn khắc phục khó khăn, tăng cường tuần tra và kiểm soát 24/24 giờ trong ngày tại các chốt, trạm để ngăn chặn các đối tượng XNC trái phép.

Ngày 1-5, Đồn Biên phòng Quảng Đức đã phối hợp công an huyện Hải Hà kiểm tra phát hiện tại nhà nghỉ Thu Nga, thuộc bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, có Lương Thị Xuân, sinh năm 1964, nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. Qua đấu tranh khai thác, Xuân khai nhận, được Lê Văn Kiều hướng dẫn để từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó Xuân trả cho Kiều 5.000 NDT. Căn cứ các tài liệu điều tra, Công an huyện Hải Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Kiều về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quảng Đức cho biết, bên cạnh việc phối hợp lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, Đồn còn thường xuyên tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới không tiếp tay, bao che, đưa dẫn người XNC trái phép; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” và xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây đưa dẫn người XNC trái phép qua biên giới.

Ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Quảng Ninh -0 Các chiến sĩ Đồn Pò Hèn tuần tra. 

Hiện nay, Đồn Biên phòng Quảng Đức đã triển khai thành lập 14 chốt gác trên biên giới và khu vực biên giới biển trong đó gồm chín chốt gác khu vực biên giới đất liền và bốn chốt khu vực biên giới biển. Từ đầu năm đến nay, đơn vị bắt giữ tám vụ với 13 người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới và đã tham mưu cho UBND huyện Hải Hà xử lý theo quy định của pháp luật.

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hiện nay, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng XNC trái phép qua biên giới. Chính vì vậy, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; đồng thời phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và vận động nhân dân, nhất là các hộ gia đình tiếp giáp đường biên, mốc giới về công tác phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp tới các xã, phường tuyên truyền vận động nhân dân nếu phát hiện người lạ xuất hiện trên địa bàn, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở và nắm chắc địa bàn biên phòng quản lý, cơ động ứng trực 24/24 giờ trong ngày.

Vào hồi 6 giờ 15 phút ngày 10-5, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biên giới thuộc khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, tổ tuần tra, kiểm soát Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã phát hiện hai đối tượng là Wei Huan Feng (Vi Hoán Phong) và Wei Huan Yong (Vi Hoán Dũng), thường trú tại huyện Tân Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hai đối tượng nêu trên khai được một người đàn ông người Trung Quốc môi giới đưa sang Việt Nam làm việc mới với chi phí sáu nghìn nhân dân tệ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết, để bảo vệ biên giới, ngăn chặn hoạt động XNC trái phép, không cho dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, tăng cường tuần tra, kiểm soát và chốt chặn tại các khu vực đường mòn, lối mở, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh yêu cầu các đồn Biên phòng tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt công tác quản lý, kiểm soát đường mòn, lối mở trên biên giới, cửa sông, cửa lạch trên biển và các cửa khẩu, cảng biển. Qua đó tổ chức nắm tình hình trên biên giới, vùng biển; phân tích, đánh giá đúng tình hình, kịp thời đề ra các chủ trương, biện pháp nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn lậu; XNC trái phép và phòng, chống dịch hiệu quả, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn phát hiện, tố giác, ngăn chặn các hoạt động XNC trái phép và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh cho biết, nhận định tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng XNC trái phép qua biên giới ngày càng có chiều hướng gia tăng, vì vậy, BĐBP Quảng Ninh đã chủ động thành lập các chốt cố định và tổ cơ động với tổng số gần 500 cán bộ, chiến sĩ thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trong ngày trên dọc tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh. Qua đó, đã kịp thời đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm buôn lậu, XNC, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn.

Được biết, từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 164 vụ, với 344 đối tượng và đã khởi tố bốn vụ với 13 đối tượng về tội tổ chức cho người khác XNC trái phép qua biên giới.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước vẫn còn có diễn biến phức tạp, việc ngăn chặn kịp thời, không để lọt các đối tượng XNC trái phép ngay từ khu vực biên giới của lực lượng Biên phòng Quảng Ninh và các lực lượng chức năng đã góp phần quan trọng ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây lan trong cộng đồng.