Liên quan đến việc Bộ Công an bắt vụ vận chuyển gỗ “lậu” ở Vườn quốc gia Yok Đôn:

Khu vực đồn 747 quản lý không bị khai thác gỗ trái phép

NDO -

NDĐT - Chiều 27-4, Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 747, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đác Lắc khẳng định: Tại địa phận biên giới do đồn quản lý, không hề xảy ra việc khai thác gỗ trái phép hay mất một khúc gỗ nào.

Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 747, Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Đác Lắc.
Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 747, Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Đác Lắc.

Trước thông tin, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 27-4, Cục cảnh sát Môi trường (C49) phối hợp Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động Bộ Công an tiến hành bắt giữ được hai xe ô-tô chở gỗ trái phép của Công ty TNHH Thảo Trúc (viết tắt Công ty Thảo Trúc), tại thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông, chủ Công ty Thảo Trúc là ông Phan Hữu Phượng (tên thường gọi là Phượng râu) và các đối tượng vận chuyển khai nhận ban đầu, số gỗ này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn, nằm gần Đồn Biên phòng 747 quản lý.

Về thông tin này, Thượng tá Cao Hữu Tùng cho biết, hiện trường bị bắt giữ cách Đồn Biên phòng 747 hơn 100 km. Lời khai của các đối tượng vận chuyển qua địa phận do đồn quản lý, nhưng không bị phát hiện. “Khoảng 6 giờ sáng ngày 27-4, Thượng tá Trần Quốc Xanh, Phó Cục trưởng C49 Bộ Công an có đưa giấy giới thiệu vào làm việc với lãnh đạo đồn và đề nghị cùng phối hợp liên quan bắt giữ gỗ trái phép ở thị trấn Ea T’linh. Chúng tôi đã đưa đi kiểm tra lán trại của Công ty Thảo Trúc và có lập biên bản hiện trường”, Thượng tá Tùng thông tin.

Quá trình kiểm tra tại lán trại của người chủ có tên Phan Hữu Phượng phát hiện có ba xe máy kéo; bốn xe reo không có biển số; hai xe máy; bốn máy cưa gỗ và hai cân gỗ… Khu vực lán trại nằm sát khu vực biên giới. Toàn bộ điện sáng, được kéo từ Đồn biên phòng 747. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã phát hiện có một bãi tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại. Theo Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, số gỗ tập kết này của ông Phượng mua đấu giá lại của UBND tỉnh Đác Lắc từ năm 2017 và có hồ sơ hợp pháp.

Khu vực đồn 747 quản lý không bị khai thác gỗ trái phép ảnh 1

Gỗ tang vật bị tạm giữ tại Hạt Kiểm lâm Cư Giút, tỉnh Đác Nông.

Về thông tin tại khu vực cách Đồn biên phòng 747 chừng 1,5 km có một bãi tập kết gỗ khá lớn, Thượng tá Tùng cho biết, toàn bộ số gỗ này có giấy tờ chứng minh hợp pháp của Công ty Thảo Trúc, với khối lượng khoảng hơn 300 m3. Phía Công ty Thảo Trúc có đăng ký với Đồn biên phòng 747 xin được cho một số người của công ty ở lại để canh giữ gỗ. Tuy nhiên, sau kiểm tra lán trại, toàn bộ số công nhân này đã bị tạm giữ.

Tại hiện trường ở các lán trại, có những xe ô-tô vận chuyển, trục vớt gỗ là trước đây để lại. Đồn biên phòng 747 đã đề nghị Công ty Thảo Trúc đưa toàn bộ phương tiện ra khỏi khu vực, nhưng chủ công này nói để lại để bán sắt vụn. Phía đồn đề nghị các đối tượng và các cơ quan chức năng đi kiểm tra, nhưng không phát hiện có một khúc gỗ nào bị khai thác trong địa phận do đồn quản lý. Hiện biên bản đồn vẫn đang nắm giữ.

Cũng theo Thượng tá Tùng, đơn vị được giao nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới và thường xuyên có kế hoạch cụ thể, đều đặn. Qua công tác tuần tra bảo vệ biên giới trong những ngày gần đây và đêm ngày 27-4, đồn không phát hiện bất cứ vụ vận chuyển gỗ trái phép nào qua địa phận do đồn quản lý.

Về thông tin, các lán trại được đồn cho đấu nối điện thắp sáng, lãnh đạo Đồn biên phòng 747 khẳng định là có. Lán trại cách đồn 500 m. Phía Công ty Thảo Trúc có xin đấu nối điện để thắp sáng và đồn đã đồng ý. Ngoài ra, đồn cũng có kéo điện cho phía đồn cảnh sát bảo vệ biên giới Cam-pu-chia sử dụng.

Nhân Dân điện tử tiếp tục thông tin về vụ việc này.

* Xưởng gỗ "lậu" trong VQG Yok Đôn kéo điện từ Đồn Biên phòng 747

* Bắt giữ vụ vận chuyển gỗ quy mô lớn tại Vườn quốc gia Yok Đôn

* Phát hiện thêm vụ hủy hoại rừng ở Vườn quốc gia Yok Đôn

* Xác định 15 đối tượng phá rừng trong Vườn Quốc gia Yok Đôn

* Khởi tố các vụ hủy hoại rừng tại Vườn quốc gia Yok Đôn