Khởi tố vụ án vi phạm quy định an toàn phòng, chống dịch bệnh

NDO -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân (TP Hải Phòng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” xảy ra tại số nhà 4F/588 phố Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) theo Điều 295 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp cách ly đối với các đối tượng liên quan.

Các cơ quan chức năng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực nơi ở của gia đình cháu M. ở phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân).
Các cơ quan chức năng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực nơi ở của gia đình cháu M. ở phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân).

Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, sau hơn 20 ngày yên ổn, ngày 23/8, trên địa bàn thành phố Cảng lại xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Ca bệnh được xác định là cháu Ng.Đ.M, sinh năm 2013, ở số nhà 4F/588 phố Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân).

Kết quả điều tra dịch tễ và kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vào đầu tháng 5, cháu M cùng người thân từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh chơi. Khi TP Hồ Chí Minh bùng phát dịch Covid-19 nên cháu M không về lại được Hải Phòng. Giữa tháng 8/2021, mẹ cháu M là Ng.T.T.H đã tìm cách đưa cháu M về Hải Phòng.

Cháu M được đưa ra Nghệ An và sáng 20/8, chị H đã nhờ người quen là anh M.X.S, sinh năm 1973, ở phố Vũ Chí Thắng (quận Lê Chân) lái xe chở vào đón cháu M, nhưng nói lý do là đi mua thuốc chữa bệnh cho người nhà.

Sáng 21/8, anh S thuê xe ô-tô tự lái và đón chị H vào huyện Diễn Châu (Nghệ An) đón cháu M về Hải Phòng. Đến 2 giờ 20 phút ngày 22/8, lái xe S đưa 2 mẹ con chị H và cháu M đến khách sạn Hoàng Tùng, ở phố Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) thuê phòng nghỉ. Trưa 22/8, chị H trả phòng và gọi xe taxi chở 2 mẹ con đến thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Star ở đường Đồng Thiện, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân). Chiều cùng ngày thì hai mẹ con về nhà.

Sau đó, hai mẹ con cùng lái xe S đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải phòng để cùng làm xét nghiệm Covid-19. Khi có kết quả nghi ngờ, các mẫu được CDC Hải Phòng xác định cháu M dương tính với SARS-CoV-2.

Theo nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, chị Ng.T.T.H. biết rõ TP Hồ Chí Minh là địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng vẫn tìm cách liên hệ để đưa cháu M về Hải Phòng, không tuân thủ các quy định về cách ly y tế, không khai báo y tế tại Trạm kiểm soát dịch bệnh Cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo) cũng như tại y tế phường theo quy định.

Thậm chí, khi thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng vào ngày 22/8, chị H còn có hành vi gian dối khi khai báo 14 ngày trước đó không đi ra tỉnh, thành phố ở ngoài Hải Phòng.

Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan