Khởi tố vụ án đưa người nhập cảnh trái phép tại Cà Mau

NDO -

Liên quan trường hợp 38 người nhập cảnh trái phép bằng đường biển từ Malaysia về Cà Mau, chiều 5-2, đại diện Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đã khởi tố vụ án tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép, điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Miền biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), nơi vừa phát hiện vụ nhập cảnh cảnh phép từ Malaysia.
Miền biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), nơi vừa phát hiện vụ nhập cảnh cảnh phép từ Malaysia.

Trước đó, rạng sáng 22-1, lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ đội Biên phòng Cà Mau phát hiện phương tiện đường thủy chở một nhóm người chạy từ hướng ngoài biển vào đất liền có dấu hiệu khả nghi nên điều động lực lượng, phương tiện đuổi theo. Kiểm tra nhanh bước đầu, lực lượng làm nhiệm vụ xác định, trên phương tiện có 38 công dân Việt Nam, nhập cảnh trái phép từ Malaysia bằng đường biển. Những công dân nêu trên sau đó bị đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Làm việc nhanh với lực lượng biên phòng, ông Tiêu Đinh Quốc (chủ phương tiện trở người nhập cảnh) khai, đã nhận điện thoại từ đối tượng Lê Văn Thảo kêu ra biển chở mực, nhưng khi đến nơi thì Thảo kêu ông Quốc chở người vào bờ.

Liên quan vụ việc trên, Thượng tá Trần Toàn Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Cà Mau) cho biết, trong quá trình điều tra đã có đủ căn cứ để xác định 38 đối tượng từ Malaysia về địa phương là nhập cảnh trái phép. Đồng thời, có đủ căn cứ xác định đối tượng Lê Văn Thảo (SN 1963, ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) đã vi phạm Điều 348, Bộ luật Hình sự 2015 về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Từ đó, Cơ quan An ninh điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01 để điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Cũng theo Thượng tá Thắng, cả 38 đối đối tượng nhập cảnh trái phép đều xuất cảnh chính ngạch bằng đường hàng không và đường bộ. Nhưng do dịch Covid-19 không thể về nước bằng đường chính gạch nên họ đã móc nối với người Việt ở Malaysia, tìm cách xuất cảnh bằng đường biển để về quê đón Tết cùng gia đình.

Thời điểm Tết đang cận kề, tình hình nhập cảnh bằng đường biển ở Cà Mau diễn biến phức tạp. Vụ gần đây là vào ngày 3-2, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng Cà Mau tiếp tục phát hiện tàu cá chở 34 người nhập cảnh trái phép từ Malaysia. Vụ việc này đang được cơ quan chức năng Cà Mau điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan