Khởi tố các vụ án làm lây lan dịch bệnh

NDO -

Sáng 24/7, Công an thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn.

Tỉnh Bình Định đang tăng cường kiểm soát đối với các xe tải đường dài, xe khách... đi qua địa bàn.
Tỉnh Bình Định đang tăng cường kiểm soát đối với các xe tải đường dài, xe khách... đi qua địa bàn.

Liên quan việc khởi tố này là bệnh nhân 72430, trú tại xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, là tài xế xe tải đường dài. Bệnh nhân được xác định là không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

Trước đó, ngày 17/7, tài xế xe tải trên đi từ TP Hồ Chí Minh về Bình Định. Tài xế này ở nhà đến 20/7, sáng 21/7, được lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 21/7, dương tính SARS-CoV-2.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Bình Định đang diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp không thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch. Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý nghiêm để răn đe, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Trước đó, Công an thị xã An Nhơn, ngày 22/7, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đối với ông B.V.T. (44 tuổi; ngụ phường Đập Đá, thị xã An Nhơn), làm nghề tài xế xe tải đường dài.

Theo đó, từ ngày 1 đến 7/7, ông T. ở tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) để trả và bốc hàng. Tối 7/7, ông T. từ TP Hồ Chí Minh di chuyển đến tỉnh Bình Thuận để bốc hàng thanh long. Tối 10/7, ông T. chở hàng thanh long từ Bình Thuận đi Lào Cai.

Trên đường đi, ngày 11/7, ông B.V.T. về địa phương, thăm vợ con tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn nhưng không khai báo y tế và cách ly tại nhà.

Trong khi đó, thời điểm này, Bình Định đã có quy định người về từ TP Hồ Chí Minh phải thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, ông T. sau khi ăn cơm với vợ con thì tiếp tục lái xe chở hàng đến Lào Cai rồi được xác định mắc Covid-19 vào ngày 13/7. Ông B.V.T từ vùng dịch về nhưng không thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà đã lây bệnh cho nhiều người, trong đó có vợ ông.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan