Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà

NDO -

Sáng 25/2, Huyện ủy Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kon Tum vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Cao Yến, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (hiện giữ chức Phó Ban Dân vận Huyện ủy) để điều tra, làm rõ hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Trụ sở Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum được chuyển thành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện vào năm 2021.
Trụ sở Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum được chuyển thành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện vào năm 2021.

Ông Ninh Thành Luân (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà) cũng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kon Tum khởi tố và bắt tạm giam.

Trong quá trình công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2018, ông Nguyễn Cao Yến và ông Ninh Thành Luân là những người có chức vụ, quyền hạn được giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai trên địa bàn huyện Đăk Hà. Trong đó, có nhiệm vụ quản lý, tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn, kinh phí để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện.

Mặ dù biết rõ không có căn cứ để giao đất thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 đối với một số lô đất, diện tích đất trên địa bàn huyện nhưng vẫn tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà ban hành Tờ trình đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân huyện cho chủ trương thực hiện việc giao đất trên địa bàn huyện Đăk Hà.

Sau đó, ông Nguyễn Cao Yến và ông Ninh Thành Luân trực tiếp lập hồ sơ, Tờ trình tham mưu đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà giao đất ở không qua đấu giá trái quy định. Tổng số lô đất Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà đã ký quyết định giao đất không qua đấu giá, không đúng đối tượng là 81 lô đất ở cho 50 trường hợp cá nhân, hộ gia đình với tổng diện tích gần 26.000m2, tổng giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kon Tum tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc trên theo quy định của pháp luật.