Giả danh Cục trưởng Bộ Công an lĩnh án 162 tháng tù giam

NDO -

Ngày 20-4, tại Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đào Thanh Tâm (tên thường gọi là Hà Phương Tường Vân), 45 tuổi, trú tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đào Thanh Tâm tại phiên tòa.
Bị cáo Đào Thanh Tâm tại phiên tòa.

Trước đó, tháng 1-2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đưa bị cáo Tâm ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 13 năm 6 tháng tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó, Tâm làm đơn kháng cáo xin chuyển tội danh và giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2018 đến 2019, Tâm thường đi làm ăn và cư trú tại quận 5, TP Hồ Chí Minh. Trong quá trình gặp gỡ, tiếp xúc với người khác, Tâm thường sử dụng tên Hà Phương Tường Vân và tự giới thiệu bản thân là Công an mang cấp hàm Đại tá, hưởng lương Thiếu tướng, giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, quyền Cục trưởng Cục Tình báo, Bộ Công an. Đồng thời, có mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo trong và ngoài ngành Công an nên có thể giúp được người khác vào biên chế nhà nước, giải quyết các công việc liên quan đến pháp luật.

Với thủ đoạn trên, Tâm đã thực hiện hai vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 533 triệu đồng của một người dân tại tỉnh Đắk Lắk và một người tại Hà Nội. Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk còn nhận được đơn của ba người khác tố cáo Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng không có căn cứ để xử lý. Cũng với tội danh trên, tháng 12-2002, Tâm từng bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 16 tháng tù giam.

Sau khi xem xét các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ của vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã bác đơn kháng cáo và tuyên phạt Đào Thanh Tâm y án cấp sơ thẩm, 13 năm 6 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.