Điều tra, xử lý trường hợp xe khách lọt chốt kiểm soát làm lây dịch bệnh

NDO -

Điều tra, xác minh làm rõ, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt để lọt xe khách của Công ty Trung Đức chuyên tuyến Bắc Nam biển kiểm soát 15B.03684 chở khách từ Cây xăng số 47 ngã tư Bình Phước - Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh vào TP Hải Phòng. Đây là chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng tại văn bản số 4154/UBND-VX ngày 24-6 về chấn chỉnh kiểm soát phương tiện ra vào thành phố tại các chốt cửa ngõ.

Kiểm soát phương tiện ra vào cửa ngõ thành phố Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
Kiểm soát phương tiện ra vào cửa ngõ thành phố Hải Phòng. (Ảnh minh họa)

Chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng được đưa ra khi Hải Phòng vừa xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Vĩnh Bảo. Ca bệnh này liên quan đến trường hợp lái xe, phụ xe người Thái Bình nhiễm Covid-19. Đây là lái, phụ xe của Công ty Trung Đức mang biển kiểm soát 15B.03684 chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh vào thành phố Hải Phòng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hải Phòng đã thành lập các chốt cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh từ các địa phương có dịch.

Đồng thời, ngày 30-5, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có Văn bản số 3477/UBND-VX giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. 

Tuy nhiên, các ngày 17, 19 và 21-6 vừa qua, Chốt kiểm soát Cầu Nghìn còn để xe khách của Công ty Trung Đức biển kiểm soát 15B.03684 nói trên chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh vào Hải Phòng làm xuất hiện ca dương tính tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). 

UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu: Công an thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt thực hiện nghiêm việc kiểm soát các phương tiện chở người, chở hàng ra vào thành phố qua chốt. Nhất là các phương tiện đến từ các địa phương đang có ca bệnh Covid-19; yêu cầu chủ phương tiện xuất trình lịch trình di chuyển, danh sách hành khách, khai báo y tế và thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định.

Đồng thời, TP Hải Phòng cũng yêu cầu các phương tiện vận tải hàng hóa đi từ vùng đã công bố dịch phải được khử khuẩn trước khi đi vào địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng kiểm tra lịch trình di chuyển, nhật ký hành trình vận chuyển, gồm: thời gian, các điểm dừng, đỗ, thông tin những người tiếp xúc, xuất trình Giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 có thời hạn trong vòng ba ngày tính từ thời điểm xét nghiệm đến thời điểm đến các Chốt của thành phố.

TP Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện phải tổ chức quản lý, cách ly chặt chẽ theo quy định đối với người dân đến/về từ các khu vực, điểm dịch thuộc các địa phương đang có dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải đăng ký phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe gửi bến xe để thực hiện; chỉ đạo lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc yêu cầu hành khách khác, cũng không được dừng đỗ, trả khách khi đi qua các vùng có dịch đã được các cơ quan chức năng công bố….

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan