Công trình “mọc” bên đê sông Đào bị xử phạt 140 triệu đồng

NDO -

UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với Công ty TNHH Trường Thoa, là chủ đầu tư công trình khu sinh thái Lưu Gia Trang nằm bên ngoài đê sông Đào, thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định. Đây là công trình mắc một loạt sai phạm về các lĩnh vực đất đai, đê điều và xây dựng.

Toàn cảnh khu sinh thái Lưu Gia Trang nằm bên ngoài đê sông Đào, thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định (Nam Định).
Toàn cảnh khu sinh thái Lưu Gia Trang nằm bên ngoài đê sông Đào, thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định (Nam Định).

Khu sinh thái Lưu Gia Trang được xây dựng trên diện tích gần 7.000m², được Nhà nước cho thuê đất từ năm 2016, thời hạn đến năm 2043 với mục đích sử dụng làm “văn phòng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm kết hợp trồng cây xanh”. Tuy nhiên thực tế từ khi nhận bàn giao mặt bằng, Công ty TNHH Trường Thoa lại tiến hành xây một tổ hợp nhà hàng, quán cafe, lầu vọng cảnh, khu vui chơi và công trình tâm linh ngay bên ngoài đê sông Đào, gọi đây là khu sinh thái Lưu Gia Trang.  

Năm 2016, UBND tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với loại hình đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp cho diện tích đất thuê của Công ty TNHH Trường Thoa. Cùng thời gian, Sở Xây dựng tỉnh cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp này.

Trước dư luận địa phương về một tổ hợp công trình kiên cố, đồ sộ “mọc” trên khu vực vốn là hành lang an toàn đê và hành lang thoát lũ, giữa năm 2019, UBND tỉnh Nam Định giao đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì, tiến hành rà soát hiện trạng khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Việc thông báo kết quả kiểm tra nhiều lần phải gia hạn do các đơn vị “chưa làm rõ được hành vi vi phạm của Công ty TNHH Trường Thoa cũng như trách nhiệm của các Sở, ngành, UBND thành phố Nam Định trong quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng đất, đê điều và đầu tư xây dựng”. UBND tỉnh Nam Định sau đó đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc, tham mưu xử lý vụ việc.

Ngày 28-8-2020, Sở Xây dựng tỉnh ra thông báo kết quả kiểm tra việc sử dụng đất và việc chấp hành pháp luật về xây dựng, đê điều đối với dự án của Công ty TNHH Trường Thoa.

Theo đó, về lĩnh vực đất đai, công ty đã sử dụng quá hơn 200m² so diện tích 6.923m² được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về lĩnh vực đê điều, doanh nghiệp đã xây dựng hạng mục cổng và một đoạn tường bao ngay trên mái đê sông Đào, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Về lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH Trường Thoa đã tăng quy mô, diện tích một số công trình mà không có giấy phép xây dựng; có nhiều công trình với diện tích hơn 480m² nằm trong phạm vi quy hoạch không được xây mới công trình. Công ty cũng xây nhiều hạng mục công trình không có trong quy hoạch tổng mặt bằng và không có giấy phép xây dựng với tổng diện tích hơn 728m². Với các hạng mục công trình có trong quy hoạch tổng mặt bằng và giấy phép được xây dựng được cấp, hiện trạng nhiều công trình có sự thay đổi về vị trí, diện tích, chiều cao, số tầng.

Căn cứ kết quả kiểm tra, tháng 10-2020, UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Trường Thoa với số tiền 140 triệu đồng. Ngoài ra, công ty phải có biện pháp khắc phục những sai phạm, xây dựng phương án, tổ chức tháo dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng vi phạm và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Thời hạn thực hiện trong vòng một năm.

UBND tỉnh Nam Định yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc Công ty TNHH Trường Thoa thực hiện kết quả kiểm tra; báo cáo các Bộ có liên quan để xử lý các vi phạm theo quy định. Căn cứ các sai phạm, các Sở có liên quan, UBND thành phố Nam Định và UBND phường Năng Tĩnh phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm khi triển khai thực hiện dự án của Công ty TNHH Trường Thoa trước ngày 28-11-2020, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.