Công an tỉnh Cao Bằng cảnh báo hoạt động lừa đảo bằng công nghệ cao

NDO -

Công an tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Công văn số 137/CAT-PA03 do Thượng tá Sầm Minh Hồ, Phó Giám đốc Công an tỉnh ký, gửi các sở, ban, ngành tỉnh Cao Bằng cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sử dụng công nghệ cao.

Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông Cao Bằng ký quy chế phối hợp đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật lĩnh vực bưu chính, viễn thông và tội phạm công nghệ cao.
Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông Cao Bằng ký quy chế phối hợp đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật lĩnh vực bưu chính, viễn thông và tội phạm công nghệ cao.

Nội dung công văn cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện nhiều vụ việc lừa đảo bằng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Tội phạm đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để lừa đảo, gây thiệt hại lớn về tài sản của bị hại.

Đã có một số cán bộ, nhân viên làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cao Bằng bị lừa đảo; tội phạm chiếm đoạt được số tiền lớn.

Cụ thể, tội phạm sau khi nắm được thông tin cá nhân của cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan, đã gọi điện thoại, giả danh là người có chức vụ trong ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án, dùng lời lẽ đe dọa cá nhân đó đang liên quan đến vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Sau đó, chúng yêu cầu cá nhân phải thực hiện theo hướng dẫn của chúng, nếu không, sẽ bị xử phạt tù.

Do sợ hãi, nên nhiều nạn nhân đã tin là thật và chuyển tiền vào một tài khoản theo yêu cầu của tội phạm; hoặc tội phạm yêu cầu bị hại phải sử dụng điện thoại thông minh, tải về và cài đặt ứng dụng mang tên “Bộ Công an”. Sau khi bị hại cài đặt ứng dụng kể trên, tội phạm sẽ kiểm soát được điện thoại và chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản của bị hại.

Công an tỉnh Cao Bằng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Cao Bằng tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng, chống.