Làm rõ sai phạm của quản lý thị trường trong vụ in hơn 3 triệu cuốn sách giả

NDO -

Cơ quan điều tra của Bộ Công an trong quá trình mở rộng điều tra vụ án in lậu hàng triệu cuốn sách giáo khoa giả tại Hà Nội, đã phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng của cán bộ quản lý thị trường khi tự ý xử lý vụ việc in sách giả, vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà không thông báo với cơ quan điều tra.

Một cơ sở in sách giả trong đường dây in lậu hàng triệu cuốn sách giáo khoa giả bị lực lượng chức năng phát hiện tại địa bàn TP Hà Nội.
Một cơ sở in sách giả trong đường dây in lậu hàng triệu cuốn sách giáo khoa giả bị lực lượng chức năng phát hiện tại địa bàn TP Hà Nội.

Lực lượng chuyên phòng, chống sách giả lại bị bắt vì sách giả

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức quy mô lớn chuyên sản xuất, buôn bán hàng giả là sách giáo khoa.

Cơ quan công an đã bắt quả tang và đồng loạt triển khai khám xét khẩn cấp tại 2 văn phòng của Công ty Cổ phần In và Văn hóa truyền thông Hà Nội và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát; đồng thời, kiểm tra xưởng in, xưởng gia công và 15 kho hàng nằm rải rác trên địa bàn TP Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã thu giữ, niêm phong nhiều đồ vật, tài liệu, phương tiện phạm tội của các đối tượng, gồm 3 dây chuyền máy in offset 4 màu và các loại máy cắt, xén, vào keo, vào bìa, gấp tay sách... đồng thời, thu giữ hàng triệu cuốn sách giáo khoa thành phẩm giả, nhiều phương tiện, sổ sách, chứng từ kế toán liên quan việc sản xuất, mua bán, tiêu thụ sách giả...

Trong quá trình mở rộng vụ án, C03 đã không dừng lại ở việc đấu tranh với các đối tượng trực tiếp sản xuất, buôn bán sách giả mà đã vén “bức màn” bí mật phía sau, để làm rõ tại sao những cơ sở in này lại có thể ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài để đưa ra thị trường vô số những đầu sách giả, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà xuất bản, cho nền kinh tế và gây mất trật tự trị an xã hội.

Theo đó, qua thu thập chứng cứ, tài liệu từ lời khai của các đối tượng, C03 đã bắt giam nhóm cái bộ quản lý thị trường, gồm: Lê Việt Phương, nguyên Phó Đội trưởng Quản lý thị trường số 17, nay là Đội trưởng Quản lý thị trường số 14; Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương, nguyên kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 17, nay là kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 14, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo chia sẻ từ C03 và tìm hiểu từ tài liệu điều tra, bị can Lê Việt Phương trước khi được bổ nhiệm làm Đội trưởng Quản lý thị trường số 14 từng có thời gian giữ chức vụ Phó Đội trưởng Quản lý thị trường số 17.

Tháng 7/2020, bị can Lê Việt Phương cùng lực lượng của đơn vị phát hiện tại số 87 phố Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội một cơ sở in sách thuộc lĩnh vực giáo dục giả với số lượng lớn nhất từng được phát hiện tính tới thời điểm đó. Cơ sở in số sách giáo dục giả này chính là của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát.

Tuy nhiên, khi phát hiện dấu hiệu phạm tội của các đối tượng in sách giả, bị can Lê Việt Phương cùng một số đồng phạm đã không thực hiện việc báo cáo tới cơ quan điều tra có thẩm quyền mà tự ý xử lý vụ việc. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng dẫn tới bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sách giả vẫn tràn lan trên mạng xã hội

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần triệt phá các “đại bản doanh” của sách giả nhưng thực tế sách giả vẫn đang tràn lan trên thị thường với số lượng vô cùng lớn. Một chiêu trò thường thấy của những kẻ buôn bán sách giả hiện nay là sử dụng mạng xã hội quảng cáo sách giả.

Ban đầu, các đối tượng sử dụng hình ảnh thật của NXB để quảng cáo, khiến người đọc tưởng đó là sách thật được bán giảm giá. Rồi nâng giá lên rất cao, sau đó giảm giá từ 40% đến 80% để đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng.

Điển hình như đầu tháng 7 vừa qua, Công ty First News – Trí Việt đã chính thức gửi công văn đến các cơ quan chức năng và công an tại Hà Nội, đề nghị kiên quyết xử lý hơn 50 trang Fanpage mạng xã hội công khai tiêu thụ sách giả “Muôn kiếp nhân sinh p1-2”.

Theo đó, chỉ mới sau hơn 2 tuần phát hành, nhiều bạn đọc đã gửi thư phản ánh cho First News - Trí Việt về việc sách giả sai sót, kém chất lượng đang được rao bán ngang nhiên trên các Fanpage mạng xã hội, tại các nhà sách Hà Nội và các tỉnh, thành phố gây bức xúc cho rất nhiều bạn đọc và những người trân trọng giá trị cuốn sách thức tỉnh nhân quả này.

Để tự kiểm chứng nạn sách giả, Công ty First News – Trí Việt đã tiến hành đặt mua 26 đơn hàng “Muôn kiếp nhân sinh 2” từ các trang mạng xã hội và được biết, các trang Fanpage khi giao hàng đã dùng các số điện thoại khác nhau, nhưng kho giao hàng lại hầu như tập trung ở địa chỉ tại số 1150 Đường Láng, Hà Nội.

Thực trạng nêu trên đòi hỏi cần có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc đấu tranh với nạn in lậu, sách giả đang hoành hành. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các đối tượng in lậu cần nâng cao chất lượng phối hợp chống in lậu giữa các ngành, địa phương.

Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về hoạt động in sách. Và đặc biệt, cần xây dựng được đội ngũ cán bộ trong sạch, nhất là những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống sách giả.