Cà Mau khởi tố bác sĩ thiếu trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh

NDO -

Bác sĩ bị khởi tố thiếu trách nhiệm khiến ca bệnh lây lan cho nhiều người và chính quyền địa phương phải phong tỏa nhiều khu vực dân cư.

Một khu vực bị phong tỏa tạm thời ở ấp Cái Ngay (xã Thanh Tùng) liên quan đến phòng khám của bác sĩ Phước.
Một khu vực bị phong tỏa tạm thời ở ấp Cái Ngay (xã Thanh Tùng) liên quan đến phòng khám của bác sĩ Phước.

Tối muộn 7/9, Thượng tá Trần Thanh Xuân, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau), cho biết, vừa ban hành quyết định khởi tố bị can đối với bác sĩ Lê Hữu Phước (SN 1980), Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Tùng (huyện Đầm Dơi) để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 1, Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào ngày 23/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi khởi tố vụ án hình sự có liên quan để điều tra về cùng hành vi nêu trên. Bác sĩ Phước sau đó bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Như Nhân Dân điện tử thông tin, điều tra bước đầu từ cơ quan chức năng Đầm Dơi, vào chiều 16/8 và sáng 17/8, khi cháu L.T. Đ (sinh năm 2010, ngụ ấp Hiệp Hòa Tây, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) có biểu bất thường được gia đình chở đến phòng khám (chưa được cấp phép) của bác sĩ Phước ở ấp Cái Ngay. Bác sĩ đã trực tiếp khám, bán và tiêm thuốc điều trị bệnh cho cháu nhưng không thực hiện sàng lọc, điều tra yếu tố dịch tễ của bệnh Covid-19 để báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Cháu Đ sau đó được xác định là F0.

Không chỉ vậy, bác sĩ Phước với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thanh Tùng, nhưng không thực hiện đủ vai trò, trách nhiệm của mình, thực hiện hành vi bị cấm trong lĩnh vực y tế về khám chữa bệnh, không sàng lọc tư vấn, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế về các yếu tố dịch tễ có liên quan đến bệnh nhân L. T. Đ. Từ đó dẫn đến hậu quả không phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bệnh của Đ, để dịch bệnh lây lan trên địa bàn xã Ngọc Chánh và Thanh Tùng, phát sinh lớn chi phí phòng, chống dịch.

Liên quan đến ca bệnh ban đầu tại phòng khám của bác sĩ Phước, đến nay, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã xác định 29 F0, hơn 1.000 F1, F2, F3 và phong tỏa bốn khu vực ở địa bàn xã Thanh Tùng và Ngọc Chánh. 

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam