Bộ Công an thông tin về việc điều tra hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ

NDO -

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2021. Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an chủ trì cuộc họp báo.

Lãnh đạo Bộ Công an thông tin một số vấn đề các cơ quan báo chí quan tâm.
Lãnh đạo Bộ Công an thông tin một số vấn đề các cơ quan báo chí quan tâm.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công an đã thông báo khái quát về hoạt động trọng tâm và những thành tựu xuất sắc của lực lượng Công an trong năm vừa qua. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công an cũng trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí nêu.

Theo đó, liên quan vụ điều tra các hoạt động từ thiện của một số nghệ sĩ, cá nhân trong thời gian qua, theo đại diện của Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an), từ tháng 5/2021 đến nay, trên các trang mạng liên tiếp đưa nhiều thông tin về tình hình nghệ sĩ, ca sĩ, cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện cho đồng bào miền trung nhưng có những dấu hiệu không minh bạch.

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Bộ Công an, C02 đã tổ chức xác minh theo phân công. Theo đó, đã có một số trường hợp trực tiếp gửi đơn tới cơ quan điều tra để phản ánh về sự không minh bạch của người làm từ thiện. C02 đã làm việc với các trường hợp gửi đơn và nhận thấy những người gửi đơn này không xác định chắc chắn được việc chiếm đoạt của những người kêu gọi từ thiện mà chỉ góp nhặt thông tin trên mạng rồi viết thành đơn. 

Ngoài ra, C02 đã phối hợp các ngân hàng, các địa phương tiếp đón đoàn từ thiện để tiến hành xác minh hoạt động từ thiện. Qua việc phối hợp nêu trên, C02 xác định, những cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện sau khi nhận được tiền ủng hộ có đi đến các địa phương để làm công tác từ thiện. 

Thậm chí, C02 cho rằng, qua điều tra xác định, có trường hợp lượng tiền vào tài khoản từ thiện của người đứng ra kêu gọi còn ít hơn số tiền họ mang đi ủng hộ. Điều này được căn cứ vào các xác nhận của Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc nơi các cá nhân làm từ thiện.

Hiện tại, C02 đang trao đổi với các cơ quan chức năng làm rõ thêm một số nội dung của vụ việc. Thời hạn điều tra của vụ việc đến 15/1 sẽ kết thúc và C02 sẽ có thông báo kết quả cuối cùng trên các phương tiện thông tin.