Băng nhóm “tín dụng đen” hoạt động trên không gian mạng

NDO -

Ngày 4/12, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ đã phát hiện một băng nhóm gồm các đối tượng quê ở Hải Phòng, đã có tiền án, tiền sự vào Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động “tín dụng đen” với quy mô lớn.

Cơ quan điều tra tiến hành thủ tục tố tụng đối với các đối tượng trong băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”.
Cơ quan điều tra tiến hành thủ tục tố tụng đối với các đối tượng trong băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”.

Theo điều tra, băng nhóm nêu trên do đối tượng Đào Xuân Thắng (SN 1990) đã có hai tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” cầm đầu.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 24/11, Cục Cảnh sát hình sự đã tiến hành phá án, đồng loạt khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, thu giữ 3 xe ô-tô, 13 chiếc điện thoại di động các loại, 3 thẻ ngân hàng, 4 ổ cứng máy tính, cùng nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ô-tô) liên quan hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Ngoài đối tượng Thắng, cơ quan điều tra làm rõ và bắt giữ thêm 6 đối tượng khác cùng hoạt động trong băng nhóm cùng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Cơ quan điều tra xác định, Thắng trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của băng nhóm; quyết định các khoản vay, hình thức cho vay, lãi suất và cũng là người trả lương cho các đối tượng đàn em giúp sức. Thắng thường cho khách vay với 2 hình thức gồm: bốc “bát họ” - trả tiền góp theo ngày, lãi suất từ 282% đến 1.738%/năm; vay “lãi nằm” - đóng tiền lãi 15 ngày một lần, lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày hoặc 1,5%/ngày, tương đương mức lãi suất 180% đến 547,5%/năm.

Để lôi kéo những người đang có nhu cầu vay tiền, các đối tượng cho đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội; kết nối với các đối tượng môi giới (“cò”) làm trong ngành Ngân hàng, tài chính để giới thiệu người đang có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, đầu tư, buôn bán, đặc biệt là những người có nhu cầu đáo nợ ngân hàng.

Ngoài ra, để che giấu hoạt động cho vay lãi nặng của băng nhóm, né tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng công an, Thắng không mở cơ sở kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính ở một địa điểm cố định mà thuê căn hộ chung cư để ở và hoạt động, quảng cáo dịch vụ cho vay lãi trên mạng để thu hút khách vay, lập các nhóm Zalo để trao đổi công việc cho vay, đòi nợ, siết nợ…

Hiện, Cục Cảnh sát hình sự đang điều tra mở rộng chuyên án, làm rõ các đối tượng và các hành vi phạm tội khác liên quan. Đề nghị những khách hàng vay tiền của nhóm đối tượng này liên hệ với Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, địa chỉ 258 Nguyễn Trãi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết.