Vẫn chờ đòn bẩy công nghệ

Hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp chính thức đi vào vận hành thay thế hệ thống cũ của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã hoạt động khá suôn sẻ. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường, ngành chứng khoán đặt ra mục tiêu phải sớm hoàn thành dự án hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin mới (KRX) trong vòng 5 năm tới. 

Hết nghẽn lệnh nhưng vẫn trục trặc

Ðược sự chấp thuận của Bộ Tài chính, từ tháng 3 đến tháng 6/2021, Tập đoàn FPT và HOSE đã tiến hành sửa lại phần mềm giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HOSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD)… để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE. Sáng 5/7/2021, HOSE chính thức tiếp nhận và vận hành hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp, thay thế hệ thống cũ của Sở.

Theo quan sát, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi hệ thống giao dịch mới được đưa vào, thị trường chứng khoán bước đầu đã giải quyết được tình trạng quá tải hệ thống gây nghẽn lệnh giao dịch, vấn đề nhức nhối xảy ra từ cuối năm 2020 cho đến nay.

Tuy nhiên, ngay trong hai phiên giao dịch ngày 5 và 6/7, theo phản ảnh của nhiều nhà đầu tư với truyền thông, họ gặp chung tình trạng không thể truy cập vào ứng dụng được cài sẵn trên điện thoại, bảng giá bị "error" (lỗi), màn hình đen, không hiển thị dữ liệu khá lâu. Thậm chí, bảng giá giao dịch của nhiều công ty chứng khoán lại không thống nhất dữ liệu… Và các phiên giao dịch sau, nhiều công ty chứng khoán lớn như SSI, VNDierct, VPS, TCBS, FPTS… đã gặp phải một trong các sự cố cập nhật trạng thái lệnh chậm, khó đăng nhập hệ thống, chậm phản hồi vào đầu phiên, không kết nối được với tài khoản ngân hàng…

Theo lãnh đạo của HOSE, hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp đã hạn chế tối đa việc thay đổi hệ thống của các công ty chứng khoán. Hiện nay, mỗi công ty chứng khoán đều có một hệ thống giao dịch khác nhau để kết nối với HOSE nên có thể có công ty vẫn bị trục trặc, nhưng chỉ mang tính cục bộ. Ðồng thời, đơn vị vận hành thị trường chứng khoán đã bố trí đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ các công ty chứng khoán xử lý khi gặp vấn đề.

Cần có hệ thống công nghệ mới

Hệ thống giao dịch mới của HOSE do FPT cung cấp cũng chỉ mang tính tình thế trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang chờ đợi hệ thống công nghệ thông tin kết nối toàn thị trường do HOSE ký kết với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

Dự kiến, vào cuối năm nay, KRX sẽ được đưa vào hoạt động đồng bộ tại các sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký chứng khoán nhằm hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, giám sát giao dịch, thanh toán bù trừ cho toàn thị trường, bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định cho thị trường chứng khoán. Hệ thống công nghệ thông tin yêu cầu có độ mở cao, hỗ trợ đầy đủ các cơ chế giao dịch, lệnh giao dịch mới, và sẵn sàng cho việc nâng cấp, cải tiến nhằm thích nghi, đáp ứng sự phát triển của thị trường trong nước và khu vực, kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin trên thị trường quốc tế.

Muốn hiện thực hóa mục tiêu trên, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán đặt ra yêu cầu, phải phát triển đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin lớn mạnh, có khả năng tiếp cận và vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới. Ngoài ra, thiết lập hạ tầng chuyển mạch truyền thông chung có băng thông lớn, đáp ứng các chuẩn trao đổi thông tin trên thế giới trong lĩnh vực chứng khoán để thực hiện việc chuyển thông tin nghiệp vụ giữa trung tâm lưu ký chứng khoán với sở giao dịch chứng khoán, các thành viên và hệ thống ngân hàng,… ■